Thứ Sáu | 21/09/2012 11:14

Trái phiếu là tài sản hút vốn lớn nhất năm qua

Từ đầu năm tới nay, quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu đã thu hút được 223,2 tỷ USD, trở thành loại tài sản hút vốn lớn nhất trong năm 2012.
Năm 2012, bỏ lại phía sau xu hướng đầu tư vào cổ phiếu của các công ty công nghệ thông tin hay phong trào chạy theo chương trình đầu tư bất động sản ở các nước phát triển, các nhà đầu tư đã tìm được cho mình nơi trú ẩn an toàn. Đó là thị trường nợ hay thị trường trái phiếu của những nước mới nổi. Luồng tiền đổ vào cổ tức cố định tại các nước mới nổi đang bước vào giai đoạn cao trào.

Mới đây, một công ty nghiên cứu quỹ đầu tư thị trường mới nổi (Mỹ) báo cáo, từ đầu năm tới nay, quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu đã thu hút được 223,2 tỷ USD, trở thành loại tài sản hút vốn lớn nhất trong năm 2012. Trong đó, thị trường chứng khoán, trái phiếu của thị trường mới nổi vẫn thu hút nhà đầu tư lớn nhất.

Theo số liệu Reuters cung cấp, lợi nhuận đối với trái phiếu USD của các chính phủ thuộc nhóm nước mới nổi đã vượt 10% tính từ đầu năm đến nay theo chỉ số EMBI Global (chỉ số theo dõi lợi suất trái phiếu tại các thị trường mới nổi của JP Morgan) và dự đoán mức lợi nhuận cả năm sẽ là 12%. Con số này vượt hơn bất kỳ lợi tức cố định hay cổ tức nào, dù là ở thị trường mới nổi hay thị trường đã phát triển. Trong khi đó, ở thị trường được đánh giá là an toàn của phương Tây như Đức, Mỹ và Anh, lợi nhuận trái phiếu chỉ dao động từ 0,5% - 0,7%.

Một ví dụ điển hình gần đây nhất là việc Na Uy đã dồn tiền vào các thị trường mới nổi, trong đó chiếm phần lớn là Hàn Quốc sau khi bán tống một số loại trái phiếu châu Âu. Tháng 8 vừa qua, Na Uy là nước mua nhiều trái phiếu của Hàn Quốc nhất với giá trị 1,3 tỷ USD, tăng gấp đôi mức mua hồi tháng 6. Theo thống kê của Societe Generale, ngân hàng lớn của châu Âu chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính, hiện các đầu tư nước ngoài đang nắm giữ một lượng trái phiếu Hàn Quốc trị giá tổng cộng khoảng 79 tỷ USD.

Một trong những nguyên nhân khiến Hàn Quốc được chú ý bởi đây là quốc gia nằm trên ranh giới giữa thị trường mới nổi và thị trường đã phát triển, sở hữu một hệ thống chính sách vững mạnh, cán cân tài khoản vãng lai thặng dư và dự trữ tiền tệ khổng lồ.

Một nhà phân tích đến từ Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho hay, xảy ra hiện tượng trên là do nền kinh tế của các thị trường mới nổi chưa bị tác động bởi núi nợ công khổng lồ và tình hình trái phiếu đang khá tốt. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, lợi nhuận của trái phiếu do các nền kinh tế mới nổi được xếp hạng cao là đối tượng đầu tư khá tốt.

Nhìn lại trong khu vực Đông Nam Á, hiện tượng này cũng trở thành xu hướng. Quy mô vốn nước ngoài ròng trong tháng 7 của thị trường cổ phiếu Malaysia là 1 tỷ USD. Từ tháng 1 đến tháng 7-2012, quy mô vốn ròng đổ về thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu Thái Lan đạt 20,4 tỷ USD. Tuy nhiên, mặt trái của xu hướng này là khi dòng vốn nước ngoài và tài sản rủi ro cao được ưa chuộng, việc điều chỉnh chính sách để ổn định nền tài chính của các nền kinh tế mới nổi sẽ khó khăn hơn.

Nguồn SGGP


Sự kiện