Thứ Hai | 29/10/2012 18:01

Trái phiếu có tín nhiệm dưới mức đầu tư tại Mỹ đạt kỷ lục 293 tỷ USD

Nhiều doanh nghiệp Mỹ có tín nhiệm dưới mức đầu tư phát hành trái phiếu cho những mục đích rủi ro hơn là gia tăng sản xuất để nâng cao năng lực.
Trái phiếu của các công ty có tín nhiệm dưới mức đầu tư đang quay trở lại như thời kỳ những năm 1980 khi các doanh nghiệp phát hành trái phiếu để trả cổ tức cho người nắm giữ cổ phần hoặc đảo nợ. Hành động này thực chất làm doanh nghiệp yếu đi nếu lãi suất mới cao hơn. Trong tình huống như vậy, mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành sẽ gặp rủi ro hơn khi khả năng hoàn trả vốn và lãi suất cho trái chủ không cao.

Do nhà đầu tư muốn tìm kiếm những khoản đầu tư mang lại lợi suất lớn, trái phiếu từ những doanh nghiệp bị đánh giá tín nhiệm mức dưới mức đầu tư (từ BB trở xuống) có thể giúp họ. Lợi suất của trái phiếu lợi suất cao lên tới 12,8% so với 9,6% của trái phiếu đạt tín nhiệm mức đầu tư, theo số liệu của ngân hàng hoàng gia Scotland.

Chính vì có cầu, lượng trái phiếu có tín nhiệm dưới mức đầu tư phát hành tại Mỹ trong năm đã phá kỷ lục với tổng trị giá phát hành là 293 tỷ USD, tính tới 18/10/2012, so với mức 249 tỷ USD của toàn bộ năm 2011, theo thông tin từ Dealogic.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, khi trái phiếu dạng này trở nên rủi ro hơn, các nhà đầu tư tổ chức bắt đầu chuyển hướng, giảm đầu tư vào nguồn này, dữ liệu của công ty EPFR cho biết. Hướng ngược lại, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đổ tiền vào trái phiếu có tín nhiệm dưới mức đầu tư. Lý do là các nhà đầu tư tổ chức có nhiều thông tin về tín dụng hơn so với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Các nhà đầu tư cũng không có nhiều lựa chọn khi chương trình nới lỏng định lượng lần thứ ba (QE3) do Cục dự trữ liên bang (Fed) công bố hồi tháng 9 vừa qua lại tập trung mua vào những tài sản an toàn. Điều đó buộc nhà đầu tư tìm đến tài sản thay thế như trái phiếu và cổ phiếu.

Nếu xét trên phương diện an toàn, trái phiếu vẫn ở mức cao hơn so với cổ phiếu vì khi doanh nghiệp phá sản, nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu sẽ là người được nhận quyền lợi sau cùng, thậm chí mất trắng. Vì lẽ đó, theo số liệu của EPFR, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn phải đổ 22 tỷ USD vào quỹ đầu tư cổ phiếu dưới mức đầu tư so với con số 8,3 tỷ USD trong năm 2011 vì không có nhiều lựa chọn.

Dù cho có thể không gặp vấn đề ngay lập tức, mục đích tái tài trợ, đảo nợ hay trả cổ tức thông qua phát hành trái phiếu có tín nhiệm dưới mức đầu tư là cách làm không ít rủi ro cho cả đơn vị phát hành và nhà đầu tư.

Nguồn The New York Times/Khampha


Sự kiện