Thứ Hai | 11/06/2012 07:20

Trái chủ tư nhân có thể phải xóa nợ cả khi Tây Ban Nha được cứu trợ

Với gói cứu trợ 125 tỷ USD, Tây Ban Nha sẽ ưu tiên các chủ nợ chính, do đó, các trái chủ có thể phải chấp nhận xóa nợ 1 phần.
Ngày 9/6, lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) thông qua gói cứu trợ 100 tỷ euro (125 tỷ USD) giúp Tây Ban Nha bơm tiền tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ, khoản cứu trợ này được lấy từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) dự kiến triển khai vào tháng 7 hay qua Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) tạm thời.

Nếu tiền cứu trợ được bơm từ ESM, theo quy định, Tây Ban Nha sẽ phải lựa chọn ưu tiên trả nợ, mà trước hết là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Từ trường hợp của Hy Lạp trước đó cho thấy, các chủ nợ lớn sẽ không chấp nhận thua lỗ quá lớn, trong khi các trái chủ tư nhân nắm giữ trái phiếu thứ cấp sẽ buộc phải xóa nợ lớn hơn.

Theo điều 12 trong quy định của ESM, trái chủ lớn có thể buộc trái chủ nhỏ chấp nhận thua lỗ khi tái cơ cấu nợ. Hồi tháng 3, nhà đầu tư tư nhân buộc chấp nhận xóa nợ 53,5% mệnh giá trái phiếu cho Hy Lạp.

Lãnh đạo eurozone muốn gói cứu trợ Tây Ban Nha lấy từ ESM, và rủi ro hiện tại là tất cả trái chủ tư nhân của Tây Ban Nha không được ưu tiên thanh toán nợ nếu sử dụng quỹ này, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Saxo của Đan Mạch cho biết.

Về gói cứu trợ Tây Ban Nha, giới phân tích cho rằng, đây chỉ là cách mua thời gian của lãnh đạo châu Âu trong công cuộc vực dậy kinh tế khu vực và xoa dịu lo ngại của thị trường toàn cầu.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện