Hải Miên Thứ Tư | 22/03/2023 13:53

Trái chủ của Credit Suisse phẫn nộ vì có thể mất trắng 17 tỉ USD

Những người nắm giữ trái phiếu AT1 biết rằng họ đang mua rủi ro lợi suất cao với một quả lựu đạn cầm tay kèm theo.

Những người nắm giữ trái phiếu của Credit Suisse phải chịu một khoản lỗ kỷ lục khi việc UBS tiếp quản ngân hàng này sẽ xóa sạch khoảng 16 tỉ franc Thụy Sĩ (17,3 tỉ USD) trị giá trái phiếu.

Cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ FINMA cho biết thỏa thuận này sẽ kích hoạt việc “xóa sổ hoàn toàn” trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1), một loại trái phiếu không thời hạn, có lãi suất cao hơn trái phiếu thông thường vì đi kèm nhiều rủi ro hơn cho các nhà đầu tư so với trái phiếu thông thường, và được phát hành để huy động vốn pháp định (core capital). Trong khi đó, các cổ đông của ngân hàng sẽ nhận được 3 tỉ franc.

Nghịch lý trái phiếu AT1

 

Công bố trên đã khiến trái chủ AT1 của Credit Suisse nổi giận, vì họ đối mặt khả năng mất trắng tiền trong khi cổ đông nắm giữ cổ phiếu Credit Suisse được trả trong thương vụ giải cứu nói trên. Thông thường, cổ phiếu bị xếp sau trái phiếu AT1 trong những vụ như thế này.

Việc xóa sạch trái phiếu của Credit Suisse là khoản lỗ lớn nhất đối với thị trường AT1 trị giá 275 tỉ USD tại châu Âu, vượt xa khoảng lỗ 1,35 tỉ euro (1,44 tỉ USD) từng được ghi nhận của các trái chủ của Ngân hàng Tây Ban Nha Banco Popular vào năm 2017, khi ngân hàng này được Banco Santander mua lại với giá một euro để tránh sụp đổ, trong trường hợp đó, vốn chủ sở hữu cũng bị xóa sổ.

Ông Patrik Kauffmann, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aquila Asset Management, cho biết: “Thật vô nghĩa. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào thị trường AT1".

Ông Kauffmann tin rằng tiền nên được chuyển đến tay những người nắm giữ AT1, không để lại gì cho các cổ đông, vì “thâm niên trong cơ cấu vốn cần được tôn trọng”.

Lựu đạn trao tay

Đối với một số nhà đầu tư, việc thỏa thuận với UBS khiến các trái phiếu trở nên vô giá trị không có gì đáng ngạc nhiên, do những nhược điểm loại trái phiếu này.

Theo John McClain, giám đốc danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management, những người nắm giữ AT1 biết rằng họ đang mua rủi ro lợi suất cao với một quả lựu đạn cầm tay kèm theo.

Báo Economist dẫn bình luận của ông Louis-Vincent Gave - đồng sáng lập công ty nghiên cứu Gavekal - về động thái này: "Credit Suisse không phải người đầu tiên chết ngày hôm nay. Những điều khoản sáp nhập Credit Suisse rất có thể sẽ giết chết thị trường trái phiếu AT1".

Có thể bạn quan tâm: 

Những vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất lịch sử nước Mỹ

Nguồn CNBC