Thứ Năm | 08/10/2015 09:41

TPP ảnh hưởng thế nào đến đường lối của Fed?

Việc TPP vừa mới được thông qua đang gia tăng áp lực lên Fed trong việc có nâng hay không lãi suất trong năm nay.

Với 12 nước thành viên chiếm tới 40% GDP toàn cầu, TPP là Hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới. Các quốc gia thành viên, đặc biệt là Mỹ, đã đi đến thống nhất không thao túng tỷ giá và thay vào đó sẽ tham khảo chính sách tỷ giá của các nước.

Trong đó 2 nền kinh tế có tỷ lệ xuất khẩu khá cao là Việt Nam và Malaysia đã cam kết sẽ không phá giá đồng tiền của mình để hưởng lợi từ lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên đổi lại, các nước muốn được hiểu rõ hơn về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Đây là một điểm rất quan trọng trong thỏa thuận, vì khi Fed tăng lãi suất sẽ kéo theo các dòng vốn rút khỏi thị trường các quốc gia đang phát triển để quay trở lại thị trường Mỹ. Điều này rất có thể khiến cho giá trị đồng nội tệ các nước thành viên TPP sụt giảm.

Chiếu theo lịch sử những lần Fed tăng lãi suất thì những lo ngại này là có căn cứ.

Quay trở lại năm 2013, khi chủ tịch Fed khi đó, ông Ben Bernanke, đề nghị Ngân hàng Trung ương Mỹ sớm nới lỏng chương trình mua trái phiếu, khiến nhiều đồng tiền từ rupee Ấn Độ cho tới lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá. Vì vậy, rất khó để nắm bắt liệu người kế nhiệm, bà Janet Yellen, có thực sự tăng lãi suất hay không, và dường như đây vẫn đang là câu hỏi ngỏ.

TPP anh huong the nao den duong loi cua Fed?
 

"Một phần của thỏa thuận trong TPP là các nước thành viên sẽ được phép đặt thêm câu hỏi về các hành động tiếp theo của Fed", đó là giải thích của ông Gary Hufbauer, chuyên viên cấp cao tại Việc kinh tế quốc tế Peterson. Ông nói thêm: "Từ quan điểm của các nước này thì sẽ tốt hơn nếu Fed vẫn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay".

Cũng chung với ý kiến này, cả Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kêu gọi Fed tạm hoãn tăng lãi suất cho đến năm sau với lý do các nước đang phát triển vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro. 

TPP anh huong the nao den duong loi cua Fed?
Kim ngạch thương mại giữa Mỹ với các thành viên còn lại của TPP trong năm ngoái 

Theo Bloomberg, việc thống nhất quan điểm chính sách tiền tệ giữa các thành viên TPP còn có tác dụng gửi đến Trung Quốc một thông điệp, sau khi nước này đã bị chỉ trích dữ dội vì động thái phá giá Nhân dân tệ gần đây.

Bà Caitlin Webber, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence tại Washington nhận định: "Đây là một cách để cho Trung Quốc thấy rằng, nếu đã bày tỏ mối quan tâm về việc tham gia TPP, thì một khi gia nhập họ sẽ buộc phải tuân theo những quy định trong thỏa thuận".

Tuệ Nghi

Nguồn Bloomberg