Toyota gặt hái thành quả khi vẫn giữ các nhà máy tại Nhật
Ở lại trong nước quả là có lợi choToyota.
Nhà sản xuất lớn nhất nước Nhật hômqua đã tăng dự báo thu nhập ròng cả năm lên 13%, do đồng yên yếu đi đã đẩydoanh thu lên từ việc xuất khẩu xe Lexus và Prius. Lợi nhuận quý trước nhảy vọt70% đứng đầu về tăng trưởng cả ở Nhật và châu Âu. Toyota sản xuất gần một nửasố xe của họ tại Nhật.
Cùng với phần lớn các công ty Nhậtđang báo cáo doanh thu trong mùa này, Toyota đã giúp giảm lo lắng về sức khỏecủa nền kinh tế tập đoàn. Mối lo kéo dài với các công ty từ Nissan Motor Co. vàSony Corp. cho tới Canon Inc. đã giảm dự báo lợi nhuận của họ khi nhu cầu củacác nước đang phát triển chậm lại.
“Đồng yên yếu do chính sáchAbenomics đã giúp các công ty ô tô bao gồm cả Toyota, vì họ có thể thu lợi hoàntoàn từ nó,” theo lời Kazuyuki Terao, trưởng nhân viên đầu tư của công tyAllianz Global Investors Japan Co. “Hiệu quả của đồng yên yếu không có tác dụngvới Sony hay Canon vì họ đã chuyển hầu hết dây chuyền sản xuất ra nước ngoài vànhu cầu cho các sản phẩm công nghệ cao như là máy tính PC, TV, camera số cònrất yếu.”
Chính sách tiền tệToyota quý vừa rồi đã kiếm nhiều lợinhuận hơn cả General Motors Co. và Volkswagen AG cộng lại. Họ hưởng lợi từ mứctrượt giá 12% của đồng yên so với USD trong năm nay, đến từ chính sách nới lỏngtiền tệ của thủ tướng Shinzo Abe.
Nhưng gió thuận có thể đang giảm.Đồng yên đã ít chuyển động trong mấy tháng qua với tỉ giá đang ổn định ở mứcgiữa 97 và 99 yên ăn một USD.
“Đà đẩy từ đồng yên yếu đang dầngiảm đi,” theo lời ông Hiroshi Shiraishi, một kinh tế gia của BNP Paribas SA ởTokyo. “Nếu đồng yên có xuống giá nữa, nó sẽ thúc đẩy lợi nhuận của các nhàxuất khẩu, nhưng viễn cảnh đó thật sự tùy vào người Mỹ.”
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giớichế tạo gần một nửa các xe sản phẩm tại Nhật, gấp đôi tỷ lệ của Nissan và HondaMotor Co. Thành phố Toyota, nhà chế tạo ô tô tại Nhật đã nhắc lại cam kết củamình duy trì mức sản xuất 3 triệu xe trong nước.
Nỗi lo của đồng Yên.
Đặt nhiều dây chuyền sản xuất ở Nhậthơn các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng tốt cho Toyota.
Trước Abe, đồng yên mạnh đã trói châncác nhà xuất khẩu nhiều năm. Tháng 10 năm 2011 Yên đã tăng giá tới mức đỉnh75,35 (so với USD) của thời hậu chiến 115 năm trước. Thiên tai xẩy ra năm đó,vụ sóng thần và động đất, đã làm Toyota thiệt hại hơn các đối thủ cạnh tranh,và bật trở lại sản xuất chậm hơn do nguồn cung tắc nghẽn với nhiều dây chuyềnđặt tại Nhật.
Sức mạnh của đồng yên đã kích Nisangiảm mức lệ thuộc vào thị trường nội địa còn chưa đầy một phần tư tổng sản xuấtvào tháng Ba năm 2013. Nissan một thập niên trước đã chế tạo hơn một nửa xe củahọ ở Nhật.
Mặc dù Toyota cũng giảm lệ thuộc vàothị trường Nhật, họ tiến hành chậm hơn, với kết quả là lợi nhuận đã giảm dầnxuống dưới mức của tập đoàn Hyundai Motor Co. Hàn Quốc.
Làn gió Abenomics
Mọi chuyện bắt đầu xoay chuyển khiđồng yên bắt đầu rớt giá vào cuối 2012. Lúc đó các thống kê cho thấy Abe sẽ làtân thủ tướng, với chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có sẽ làm giảm giáđồng yên.
Toyota nói lợi nhuận ròng cólẽ sẽ tới mức 1.670 tỉ yên (tức 17 tỉ USD) trong năm tài khóa tính tới 31 thángBa, tuy mức bình quân do 22 nhà phân tích ước tính còn cao hơn, đạt kỷ lục 1.820tỉ yên. Lợi nhuận trong nửa năm tài khóa đầu sẽ tăng tới kỷ lục 1.000 tỉ yên.
Lợi ích của đồng yên thể hiện rõràng nhất trong doanh số của Toyota từ thị trường Nhật, thị trường xuất khẩulớn nhất của công ty. Lợi nhuận kinh doanh từ thị trường Nhật tăng hơn gấp đôitới 374 tỉ yên, vượt qua mức 363,3 tỉ yên ước tính bình quân của các nhà phântích thực hiện trong điều tra của Bloomberg.
“Trong mấy tháng qua ta có thể nóiđồng yên yếu đã đẩy lợi nhuận của nhà sản xuất,” theo lời Yuuki Sakurai tổnggiám đốc điều hành của Fukoku Capital Management Inc. “ Tôi không nghĩ nó sẽtiếp tục yếu đi và thậm chí có thể còn thấy một đồng yên mạnh nếu kinh tế Mỹkhông cải thiện nhiều.”
Toyota cũng có được cải thiện ngắnhạn ở Nhật khi người tiêu dùng đua nhau mua xe trước khi thuế tiêu thụ áp dụngvào tháng Tư tới, theo ông Koji Endo, nhà phân tích thị trường ô tô ở AdvancedResearch Japan ở Tokyo.
Bắc Mỹ
Ở Bắc Mỹ lợi nhuận hoạt động củaToyota đã tăng 23% tới mức 79,6 tỉ yên quý vừa qua. Tuy nó vẫn thấp hơn 17% sovới mức bình quân ước tính của các nhà phân tích, vì công ty đang phải tung ranhiều chiêu khuyến mại để đấu với cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuấtô tô Detroit.
Ở Hoa Kỳ, giao hàng đã tăng 12%trong kỳ khi đồng yên yếu đi cho phép Toyota có chỗ chào mời các khuyến mạidành cho mẫu hàng Camry bán chạy nhất của họ. Công ty đã bán trên mức FordMotor Co. lần đầu tiên trong 15 quý.
Lợi nhuận hoạt động ở Châu Âu đãnhảy vọt tới mức 20,1 tỉ yên, tăng hơn gấp đôi mức bình quân ước tính của cácnhà phân tích. Các dấu hiệu ngày càng nhiều về việc khu vực đang phục hồi từcơn suy thoái kỷ lục kéo dài sáu quý. Trong tháng Chín, doanh số bán ô tô tạichâu Âu đã tăng cao nhất trong hơn hai năm.
Các thị trường châu Á ngoài Nhật cholợi nhuận hoạt động giảm xuống dưới 91,4 tỉ yên, bị kéo xuống vì sụt giảm nhucầu ở Thái Lan. Đơn hàng giao của Toyota đã rơi xuống 30%, còn 96000 đơn vị ởquốc gia Đông Nam Á này, khi chương trình chiết khấu chính phủ cho xe mua lầnđầu chấm dứt.
Trung Quốc phục hồi
Doanh thu của Toyota ở thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã tăng nhanh nhất trong 5 quý khi Trung Quốc phục hồi saunăm ngoái. 2012 có các biểu tình toàn quốc phản đối việc Nhật mua một nhóm cácđảo tranh chấp từ tay tư nhân.
“Vẫn còn khoảng trống cho tăng độtbiến ở Trung Quốc, nếu như không có thêm gia tăng căng thẳng,” theo lời ôngAshvin Chotai, giám đốc quản lý cả Intelligence Automotive Asia ở London. “Thịtrường nhìn chung là tăng nhanh hơn ước tính vào đầu năm nên tổng thể lớn hơn.Tuy thế, với các nhà sản xuất Nhật vẫn còn một con đường dài trước mắt.”
Nguồn Bloomberg