Đầu năm ngoái, các cổ đông đã không chấp nhận đề xuất chia tách Toshiba của ban lãnh đạo hãng.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 24/03/2023 14:03

Toshiba đồng ý bán mình với giá 15 tỉ USD

Theo Bloomberg, nếu thương vụ thành công, đây sẽ là một trong những giao dịch lớn nhất châu Á năm nay trong bối cảnh thị trường M&A sụt giảm.

Hội đồng Quản trị của Toshiba hôm 23/3 đã bỏ phiếu ủng hộ thương vụ mua lại trị giá 2.000 tỉ yen (15,3 tỉ USD) do Japan Industrial Partners (JIP) dẫn đầu, đưa tập đoàn công nghiệp đang gặp khó khăn này vào con đường tư nhân hóa nếu đấu thầu thành công.

Mức giá trên tương ứng với 4.620 yen/cổ phiếu của tượng đài công nghệ Nhật. Con số này cũng cao hơn 9,7% so với mức giá chốt phiên cổ phiếu Toshiba hôm 23/3.

Quyết định này đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực xoay chuyển tình thế của Toshiba, vốn đã trải qua những thăng trầm kể từ khi công ty lần đầu tiên nhận được đề nghị mua lại từ công ty cổ phần tư nhân CVC Capital Partners vào tháng 4/2021. Toshiba đã có nhiều năm hỗn loạn với hàng loạt bê bối khiến Công ty gặp khó khăn dẫn đến quyết định phải bán mình. Ban lãnh đạo Toshiba, chính phủ Nhật và các cổ đông lớn nước ngoài bất đồng về tương lai doanh nghiệp này. Các nhà đầu tư muốn tối ưu hóa lợi nhuận, còn chính phủ Nhật lại ưu tiên giữ các mảng kinh doanh và công nghệ nhạy cảm khỏi tay nước ngoài.

Sau cuộc thảo luận của ủy ban đặc biệt bao gồm các giám đốc bên ngoài, hội đồng quản trị gồm 12 thành viên đã chấp nhận đề xuất của JIP, kết luận rằng đề nghị này sẽ nâng cao giá trị doanh nghiệp của Toshiba, Công ty cho biết.

 

Việc chào mua, dự kiến ​​​​bắt đầu vào cuối tháng 7, tuy nhiên đang phải đối mặt với sự thử thách với các cổ đông sau khi có tiết lộ rằng giá đã bị cắt giảm do thu nhập của tập đoàn công nghiệp sụt giảm. Theo Toshiba, trước khi nhu cầu về chip nhớ và ổ cứng đi xuống, nhóm doanh nghiệp trên đã đề nghị mua với giá 5.500 yen/cổ phiếu. Tuy nhiên, JIP đã hạ giá mua nhiều lần do thị trường xấu đi.

Bên cạnh quỹ đầu tư JIP, 17 công ty Nhật - bao gồm tập đoàn dịch vụ tài chính Orix, nhà sản xuất chip Rohm và Chubu Electric Power - và 6 tổ chức tài chính trong nước, cùng với các nhà đầu tư nước ngoài, sẽ nắm giữ cổ phần trong đơn vị được thành lập để mua lại. 

Theo Bloomberg, nếu thương vụ thành công, đây sẽ là một trong những giao dịch lớn nhất châu Á năm nay trong bối cảnh thị trường M&A sụt giảm. Nó cũng sẽ là một trong những thương vụ mua cổ phần doanh nghiệp tư nhân lớn nhất từ trước tới nay tại Nhật.

Toshiba đã đi trải qua nhiều thăng trầm trong 8 năm qua, bắt đầu với vụ bê bối kế toán vào năm 2015, dẫn đến lợi nhuận bị tàn phá nặng nề và cần phải tái cấu trúc toàn công ty. Việc đầu tư vào mảng năng lượng hạt nhân tại Mỹ khiến Toshiba lỗ 6,3 tỉ USD và mấp mé bờ vực bị hủy niêm yết. Công ty buộc phải bán viên ngọc quý - đơn vị kinh doanh chip nhớ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu năm ngoái, các cổ đông đã không chấp nhận đề xuất chia tách Toshiba của ban lãnh đạo hãng. Đây như biện pháp thay thế cho việc bán tập đoàn cho quỹ đầu tư tư nhân - phương án mà nhà đầu tư mong muốn. Thất bại của kế hoạch này đã thúc đẩy ban lãnh đạo tìm kiếm các lựa chọn chiến lược cho tương lai Toshiba, trong đó có việc bán mình. JIP được chọn là người mua ưu tiên vào tháng 10/2022.

Có thể bạn quan tâm: 

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng toàn cầu

Nguồn Bloomberg