Nhiều quốc gia trong số này nằm trong hoặc gần Đông Âu. Ảnh: Aya Francisco.

 
Hải Miên Thứ Năm | 30/03/2023 20:00

Top 20 quốc gia giảm dân số nhiều nhất thế giới

Nhiều quốc gia trong Top 20 nằm trong hoặc gần Đông Âu, vì tỉ lệ sinh, số lượng dân di cư và nhập cư tại khu vực này.

Kể từ giữa những năm 1900, dân số toàn cầu đã đi theo quỹ đạo tăng dần. Trong khi phần lớn sự tăng trưởng này tập trung ở Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà nghiên cứu dự đoán làn sóng tăng trưởng tiếp theo sẽ xảy ra ở châu Phi. Tính đến năm 2019, trung bình một phụ nữ ở Niger có hơn 6 người con .

Bên cạnh đó, dân số ở nhiều quốc gia cũng đang bị thu hẹp.

 

Bên dưới là bảng xếp hạng các quốc gia theo tốc độ giảm dân số dự kiến ​​từ năm 2020 đến năm 2050, sử dụng dữ liệu từ Liên Hợp Quốc.

 

Nhiều quốc gia trong số này nằm trong hoặc gần Đông Âu, vì những lý do bên dưới.

Vấn đề đầu tiên là tỷ lệ sinh, theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), đã giảm kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Trên toàn khu vực, số con trung bình của một phụ nữ đã giảm từ 2,1 năm 1988 xuống còn 1,2 năm 1998. Kể từ đó, tỷ lệ sinh đã phục hồi đôi chút, nhưng không đủ để bù đắp cho số người tử vong và tình trạng di cư.

Đông Âu đã chứng kiến ​​nhiều làn sóng di cư sau khi Liên minh Châu Âu (EU) mở rộng biên giới vào năm 2004 và 2007. PIIE báo cáo rằng vào năm 2016, có 6,3 triệu người Đông Âu cư trú ở các quốc gia EU khác.

Trong số 20 quốc gia kể trên, có 2 ngoại lệ.

Đầu tiên là Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh giảm liên tục kể từ năm 1970. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, dân số chung của nước này mới bắt đầu giảm.

Vào năm 2021, 811.604 trẻ sơ sinh được sinh ra ở Nhật Bản, trong khi có 1,44 triệu người qua đời. Do tỷ lệ sinh thấp, quốc đảo này cũng có độ tuổi trung bình cao nhất thế giới là 49 tuổi.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều chương trình xã hội khác nhau để khuyến khích việc sinh con, nhưng những chương trình này dường như không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Quốc gia thứ hai là Cuba và đây là quốc gia duy nhất không nằm ở Đông bán cầu. Tỷ lệ sinh 1,7 trẻ em trên một phụ nữ của Cuba là thấp nhất trong khu vực Mỹ Latinh. 

Tỷ lệ nhập cư của Cuba cũng cực kỳ thấp so với các nước láng giềng. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, người nhập cư chỉ chiếm 0,1% tổng dân số.

Có thể bạn quan tâm: 

Công nghệ A.I sẽ tác động đến 300 triệu việc làm trên toàn cầu

Nguồn Visual Capitalist