Thứ Sáu | 22/02/2013 22:45

Tổng tuyển cử Italia thu hút sự quan tâm của dư luận

Cuộc bầu cử Italia vào ngày 24 và 25/2 không chỉ liên quan đến người dân nước này mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai gần của eurozone.
Sau một năm dưới sự chèo lái của chính phủ kỹ trị do ông Mario Monti đứng đầu, Italia đã tạm thời đẩy lùi được nguy cơ vỡ nợ công và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nền kinh tế của đất nước hình chiếc ủng mà cách đây ít lâu từng đe dọa kéo cả Liên minh Châu Âu (EU) rơi vào vòng xoáy khủng hoảng với gánh nợ công gần 2.000 tỷ euro của mình vẫn đang suy thoái, tình trạng thất nghiệp không được cải thiện, nhiều người dân cảm thấy mệt mỏi về chính sách khắc khổ của chính phủ.

Điều này khiến một số nhân vật vốn có quan điểm muốn nới lỏng chính sách "thắt lưng buộc bụng" đang tận dụng thời cơ để quay trở lại chính trường.

Cuộc bầu cử Quốc hội Italia vào ngày 24 và 25/2 tới là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận bởi nó không chỉ liên quan đến người dân nước này mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai gần của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (eurozone).

Vào ngày diễn ra tổng tuyển cử, cử tri Italia dự kiến sẽ đi bỏ phiếu từ 8 giờ sáng cho đến 22 giờ đêm ngày 24/2 và từ 7 giờ sáng đến 15 giờ chiều ngày 25/2. Ngoài ra, cử tri tại các vùng Lombardy, Lazio và Molise của Italia trong hai ngày này cũng đi bỏ phiếu bầu hội đồng vùng.

Hiện Italia có hơn 60 triệu dân, trong đó có khoảng hơn 47 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Italia năm 2013. Trong số này, lượng cử tri tham gia bỏ phiếu Thượng viện có hơn 43 triệu người.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Eurispes, một viện nghiên cứu xã hội độc lập có uy tín tại Italia, từ năm 2004 đến 2013, cử tri Italia ngày càng không muốn tham gia bầu cử, trong mỗi lần tổng tuyển cử, số cử tri vắng mặt trung bình giảm thêm 7%. Theo dự tính, cuộc tổng tuyển cử Italia năm 2013 sẽ có gần 77% số cử tri tham gia.

Trong những ngày gần đây, bốn ứng cử viên thủ tướng cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới gồm Thủ tướng tạm quyền Mario Monti , cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, danh hài Beppe Grillo và lãnh đạo đảng Dân chủ (PD) trung tả Pier Luigi Bersani đang có cuộc đua quyết liệt với những chiến lược vận động tranh cử riêng của mình nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ tám thế giới và lớn thứ ba trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro, nhưng Italia lại là một trong những quốc gia có số nợ công cao nhất thế giới. Bất cứ ai trong số các nhân vật nói trên trở thành người đứng đầu chính phủ Italia kế tiếp cũng phải đối mặt với khó khăn vì vừa phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cắt giảm nợ công vừa phải khắc chế các “tập đoàn kinh tế mafia” hùng mạnh ở phía Nam.

Nằm ở phía Nam của Châu Âu, Italia là quốc gia có lịch sử lâu đời gắn liền với sự nổi tiếng của nền văn minh La Mã cổ đại. Trải qua nhiều thăng trầm và đồng thời cũng là một thành viên sáng lập của EU nên mọi biến cố của Italia đều có ảnh hưởng tới khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Cuộc bầu cử lần này của Italia cũng không nằm ngoài sự chú ý của các nước với sự hứa hẹn làm thay đổi lịch sử của một trong các quốc gia có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2013.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện