Thứ Bảy | 19/10/2013 20:24

Tổng thư ký OECD chỉ trích thỏa thuận trần nợ công Mỹ

Thỏa thuận ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ của Mỹ không đưa đến giải pháp thực sự cho cuộc chiến nợ công, người đứng đầu OECD nhận định.
Đầu tháng 10 vừa qua, thị trường toàn cầu đã theo dõi và trông đợi kết quả giải quyết bế tắc giữa lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ về việc ngân sách và trần nợ công, trước thời điểm 17/10.

Thỏa thuận phút chót hôm 16/10 đã ngăn chặn được nguy cơ vỡ nợ, nhưng chính phủ chỉ được cấp ngân sách cho đến 15/1/2014 và gia hạn trần nợ đến ngày 7/2/2014, vì vậy người Mỹ khó tránh khỏi một cuộc chiến cam go về ngân sách vào đầu năm tới.

Trả lời phóng viên trong một cuộc họp tại Panama, ông Jose Angel Gurria, tổng thư ký của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cho rằng sẽ còn những tháng khó khăn đang chờ đợi sắp tới, "bởi vì Mỹ thực sự không có giải pháp cụ thể, không có quyết định ảnh hưởng sâu rộng”.

Frank de Lima, Bộ trưởng Tài chính Panama - quốc gia sử dụng đồng đô-la Mỹ làm tiền tệ chính, cho biết ông đồng ý quan điểm với tổng thư ký Gurria: “Quốc hội Mỹ chỉ thành công trong việc đẩy khó khăn về phía trước”.

Thực chất, dự luật ngân sách tạm thời vừa được Quốc hội và tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua chỉ là một thỏa thuận tình thế ngắn hạn. Điều giới quan sát quốc tế thực sự lo lắng là một cuộc khủng hoảng ngân sách và trần nợ có thể một lần nữa xảy ra sau 3 đến 4 tháng tới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện