Thứ Năm | 31/01/2013 21:54

Tổng thư ký NATO cảnh báo hậu quả của giảm ngân sách quốc phòng

Theo ông Rasmussen, sự cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ đặt tiềm lực quân sự và sự tín nhiệm vào thế nguy hiểm.
Tổng thư kí NATO - Rasmussen ngày hôm nay (31/1) đưa ra lời cảnh báo, sức mạnh quân sự và sức ảnh hưởng toàn cầu của NATO có thể bị đặt vào thế nguy hiểm nếu NATO tiếp tục giảm ngân sách quốc phòng.

Ông Rasmussen khẳng định, sức mạnh quân sự vẫn rất cần thiết nếu NATO muốn đảm bảo an ninh cho các nước thành viên và giành lại tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Ông kêu gọi các nước đồng minh duy trì mức chi tiêu quốc phòng trong năm 2013 và chi nhiều hơn cho quân sự khi nền kinh tế khá hơn.

“Trong khi tổng ngân sách quốc phòng của các nước NATO những năm gần đây giảm thì chi tiêu quốc phòng của các cường quốc mới nổi lại tăng. Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta sẽ đối mặt với khoảng cách lớn, đặt tiềm lực quân sự và sự tín nhiệm của NATO vào thế nguy hiểm!” - Tổng thư kí Rasmussen nói.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu buộc nhiều nước thành viên NATO cắt giảm chi tiêu quốc phòng nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Năm 2012, chỉ một số nước như Mỹ, Anh, Hy Lạp chi cho quốc phòng quá 2% GDP mà NATO đặt ra. Năm nay, Mỹ dự kiến dành 633 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng.

Nguồn VOV


Sự kiện