Mạnh Đức Thứ Sáu | 14/09/2018 10:00

Tổng thống Venezuela tới Trung Quốc để gọi vốn

Trong hơn một thập niên, Trung Quốc đã chi hơn 50 tỷ USD vào Venezuela thông qua các thỏa thuận cho vay dầu mỏ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ tới Trung Quốc để thảo luận về các hiệp định kinh tế, khi quốc gia thuộc OPEC đang khủng hoảng này tìm cách thuyết phục nhà tài trợ chủ chốt ở châu Á của mình giải ngân các khoản vay mới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Maduro đến thăm nước này từ ngày 13.9 tới ngày 16.9  theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. "Gần đây, Tổng thống Venezuela đã tích cực thúc đẩy cải cách kinh tế, và đã nhận được một số phản ứng tích cực từ xã hội", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói với một cuộc họp báo hằng ngày.

“Tôi nghĩ rằng một nước Venezuela phát triển ổn định là lợi ích của mọi người. Trung Quốc tin rằng người dân và Chính phủ Venezuela sẽ có thể xử lý các vấn đề trong nước của mình”, ông Geng Shuang nói thêm.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez hiện đang ở Trung Quốc và hôm  12.9 đã gặp Phó chủ tịch Trung Quốc Wang Qishan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn vào cuối ngày thứ Tư.

Hai nước từ lâu đã có quan hệ và hợp tác thân thiện đã được "tiến bộ đều đặn" trong tất cả các lĩnh vực, Bộ dẫn lời Wang nói với Rodriguez.

Hôm thứ ba, Rodriguez gặp Zhang Jianhua, Chủ tịch của Công ty năng lượng  CNPC. Công ty Trung Quốc cho biết trên trang web của mình rằng ông Zhang nói với Rodriguez, vốn đi cùng với một phó chủ tịch của công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA, rằng ông hy vọng cả hai bên tiếp tục  tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Công ty trích dẫn lời bà Rodriguez nói rằng bà hy vọng CNPC có thể giúp Venezuela tăng sản lượng và đưa sự hợp tác lên một tầm cao hơn. CNPC là một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực thăm dò dầu khí ở Venezuela và cũng là một nhà tài trợ cho dầu mỏ Venezuela thông qua các khoản cho vay cấp chính phủ đối với các giao dịch dầu mỏ.

Trong hơn một thập niên, Trung Quốc đã chi hơn 50 tỷ USD vào Venezuela thông qua các thỏa thuận cho vay dầu mỏ giúp Bắc Kinh đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho nền kinh tế phát triển nhanh của mình trong khi củng cố một đồng minh chống Washington ở Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, dòng tiền dừng lại gần 3 năm trước, khi Venezuela yêu cầu thay đổi các điều khoản thanh toán trong bối cảnh giá dầu giảm và sản lượng dầu thô giảm khiến nền kinh tế dẫn đầu của nó rơi vào tình trạng sụp đổ vì siêu lạm phát.

Trong tháng 7, Bộ Tài chính của Venezuela cho biết sẽ nhận được 250 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất dầu. Venezuela trước đây đã chấp nhận khoản vay trị giá 5 tỷ USD từ Trung Quốc cho lĩnh vực dầu mỏ của mình nhưng vẫn chưa nhận được toàn bộ số tiền này.

Nhà tư vấn địa phương Asdrubal Oliveros, người theo dõi chặt chẽ các khoản vay của Trung Quốc, cho biết hôm12.9 rằng Venezuela đã gần đạt được một khoản vay mới trị giá 5 tỷ USD để tài trợ cho các dự án dầu mỏ. Bắc Kinh đang chờ đợi ông Maduro công bố một loạt các biện pháp kinh tế, bao gồm một sự mất giá dốc và kiểm soát tiền tệ linh hoạt hơn, trước khi mở rộng quỹ mới, Oliveros nói.

Nguồn Reuters