Thứ Tư | 06/03/2013 06:08

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời

Vị tổng thống 58 tuổi đã qua đời sau khi trải qua 4 lần phẫu thuật chống lại căn bệnh ung thư tại Cuba, Reuters đưa tin.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời sau 2 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư, kết thúc 14 năm cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ, phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình sáng sớm nay theo giờ Việt Nam.

Nhà lãnh đạo 58 tuổi đã trải qua 4 lần phẫu thuật tại Cuba để chống lại căn bệnh ung thư xương chậu được phát hiện lần đầu tiên vào giữa năm 2011. Lần phẫu thuật cuối cùng của ông là vào ngày 11/12 và ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

"Đây là thời khắc cực kỳ đau đớn," ông Maduro, cùng với các bộ trưởng, phát biểu với giọng nghẹn ngào.

Ông Chavez đã giành chiến thắng dễ dàng một nhiệm kỳ tổng thống 6 năm trong cuộc bầu cử tháng 10 và việc ông qua đời sẽ gây đau đớn cho hàng triệu người ủng hộ, yêu mến tính cách của ông, quan điểm chống Mỹ và chính sách "tài chính dầu" đã mang tới trợ cấp thực phẩm và phòng khám y tế miễn phí cho những khu ổ chuột từ lâu bị lãng quên.

Việc ông Chavez qua đời sẽ mở đường cho một cuộc bầu cử mới, một cuộc kiểm tra xem liệu đảng xã hội chủ nghĩa cách mạng có thể sống mà không có vị lãnh đạo của mình hay không.

Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày và có thể là cuộc đua giữa ông Maduro và ông Henrique Capriles, lãnh đạo đối lập ôn hòa, vị thống đốc bang thất bại trước ông Chavez trong cuộc bầu cử tháng 10. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy ông Maduro dẫn trước đối thủ khá xa.

Maduro là người kế nhiệm ưa thích của ông Chavez, nhận được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp nhân dân và có thể hưởng lợi từ diễn biến trong những ngày tới. Tuy nhiên, việc tổng thống Chavez qua đời cũng có thể kích hoạt cuộc chiến trong liên minh cánh tả, bao gồm từ trí thức tới sĩ quan quân đội, doanh nhân.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và một trong những thị trường giao dịch trái phiếu lớn nhất vì thế giới đầu tư sẽ rất nhạy cảm với bất cứ dấu hiệu bất ổn chính trị nào.

Một thất bại cho ông Maduro sẽ mang tới những thay đổi lớn cho Venezuela và có thể cũng ảnh hưởng tới liên minh của nước này với các nước Mỹ Latin khác, vốn đang dựa vào nguồn tài trợ dầu hào phóng của ông Chavez.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện