Thứ Hai | 10/12/2012 06:21

Tổng thống Venezuela Chavez đề xuất người kế nhiệm do ung thư tái phát

Trước khi sang Cuba điều trị ung thư, tổng thống Venezuela Hugo Chavez bổ nhiệm cấp phó Nicolas Maduro làm người kế nhiệm phòng khi ông không thể quay lại nhiệm sở.
Đây là lần đầu tiên ông Chavez công khai người kế nhiệm trong một phát biểu trên truyền hình quốc gia. Ông cho biết, các xét nghiệm trong thời gian qua của ông đã phát hiện nhiều tế bào ung thư, do đó ông cần một cuộc phẫu thuật mới.

“Rủi ro trong quá trình điều trị là không thể phủ nhận. Nếu có điều gì xảy ra, quan điểm của tôi là bầu ông Nicolas Maduro làm tổng thống Cộng hòa Venezuela”, ông Chavez nói.

Theo luật pháp Venezuela, nếu ông Chavez không đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ, phó tổng thống sẽ kế nhiệm cho đến khi bắt đầu nhiệm kỳ mới vào ngày 10/1. Trong trường hợp ông Chavez không thể nhận nhiệm sở theo kế hoạch, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày sau đó.

Tổng thống Venezuela đã trải qua phẫu thuật điều trị một loại ung thư không xác định ở khu vực xương chậu sau khi được chẩn đoán vào tháng 6/2011. Ông có một cuộc phẫu thuật khác vào tháng 2 vừa qua cùng với các điều trị hóa trị và xạ trị. Ông từng tuyên bố khỏi hoàn toàn chứng bệnh ung thư vào tháng 5 vừa qua. Ông Chavez tái cử hồi tháng 10 và dự kiến nhận nhiệm sở thứ 4 vào ngày 10/1/2013 tới.

Người vừa được đề xuất kế nhiệm, ông Maduro, là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống. Ông từng đảm nhiệm ghế ngoại trưởng từ năm 2006 cho đến khi được ông Chavez làm chọn làm phó tổng thống sau bầu cử tháng 10.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện