Thứ Hai | 07/04/2014 20:40

Tổng thống Ukraine triệu tập cuộc họp khẩn trước những bất ổn leo thang

Tổng thống lâm thời Ukraine triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp để có biện pháp ứng phó với các cuộc biểu tình tại 3 thành phố miền đông nước này.
Ông Olexander Turchynov đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Lithuania để giải quyết các vấn đề đang diễn ra.

Người biểu tình xông vào tòa nhà chính phủ, vẫy cờ Nga và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý ở 3 tỉnh Donetsk, Luhanskvà Kharkiv. Bất ổn diễn ra trong tình hình căng thăng leo thang giữa Ukraine và Nga sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea. Những cuộc biểu tình nhằm phản đối chính phủ mới thân phương Tây được lập nên ở Kiev sau khi lật đổ Tổng thống Yanukovych vào tháng 2.

Chính quyền mới ở Ukraine đang phải đối mặt với sự phản đối liên tục từ các vùng nói tiếng Nga của Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow có quyền bảo vệ dân số nói tiếng Nga Ukraine. Hàng ngàn binh lính Nga đã được triển khai dọc theo biên giới giữa Ukraine và Nga .

Các nhà lãnh đạo Ukraina đã từ chối yêu cầu của những người nói tiếng Nga dưới mọi sự đe dọa và cho biết họ sẽ chống lại bất kỳ sự can thiệp trong đất nước của họ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov đưa ra lời cáo buộc Tổng thống Nga Putin và Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đã ra lệnh và chi tiền cho làn sóng đòi ly khai mới nhất ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi các quốc gia thành viên đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng sau khi đưa ra cảnh báo Nga đang cố gắng để “chia cắt châu Âu thành những phạm vi ảnh hưởng mới.".

Nguồn Gafin


Sự kiện