Thứ Ba | 19/08/2014 16:42

Tổng thống Ukraine tiết lộ kế hoạch phong tỏa miền Đông

Quân đội Ukraine sẽ bao vây, cô lập Donetsk và Luhansk.
Đài tiếng nói nước Nga ngày 19/8 cho biết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố tán thành việc sắp xếp lại các đơn vị quân đội Ukraine đang tham gia vào chiến dịch quân sự ở miền Đông nước này.

Tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh ở Kiev hôm thứ Hai, ông Poroshenko nhấn mạnh, nhiệm vụ bây giờ là “cắt đứt hệ thống cung ứng tiếp tế lính đánh thuê, vũ khí mới và đạn dược cho những kẻ khủng bố”, bởi vì thông qua những khu vực biên giới không kiểm soát, việc này vẫn đang tiếp tục.

Theo ông, chiến thuật nằm ở chỗ phân chia lãnh thổ thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang quân sự Ukraine, “siết chặt vòng vây và không tạo cơ hội cho việc cung cấp vũ khí và đạn dược”.

Kế hoạch trên được đưa ra cùng thời điểm quân đội Ukraine tăng cường chiến dịch quân sự tại miền Đông, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây. Ngoại trường Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi NATO và Liên minh châu Âu cần thay đổi chiến lược đối với Ukraine
.
Khi được hỏi những phát biểu trên có phải là lời kêu gọi của Ukraine muốn EU và NATO giúp đỡ về quân sự cho quân đội của họ, ông Klimkin nói: “Chúng tôi cần sự giúp đỡ về quân sự bởi nếu chúng tôi có được sự giúp đỡ đó, quân đội chúng tôi sẽ dễ dàng hơn trong việc hành động trên chiến trường”. Ông cũng thừa nhận rằng Ukraine đang trong giai đoạn khó khăn cả về kinh tế và tài chính.

Tuy nhiên, đáp lại đề nghị này, Thủ tướng Phần Lan tuyên bố không có chuyện NATO và EU sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Reuters, VOR


Sự kiện