Chủ Nhật | 15/03/2015 14:03

Tổng thống Ukraine phân chia lãnh thổ, trao quyền tự trị

Quốc hội Ukraine sẽ tiến hành biểu quyết và có quyết định cuối cùng vào ngày 17 hoặc 18/3 tới.

Hôm 14/3, Tổng thống Ukraine đã trình một dự luật lên Quốc hội về việc phân chia cụ thể các quận tại vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền đông nam nước này, có thể được trao “quyền tự trị đặc biệt".

Theo Sputnik, bản dự luật được Tổng thống Petro Poroshenko trình lên đã được đưa vào cơ sở dữ liệu củ Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada). Trước đó, hôm 12/3, Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine đã đưa ra quyết định về việc những khu vực nào tại miền đông sẽ được áp dụng quyền tự trị. Trong khi đó, Quốc hội Ukraine sẽ tiến hành biểu quyết và có quyết định cuối cùng vào ngày 17 hoặc 18/3 tới.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 được các bên liên quan ký kết hôm 12/2 tại thủ đô của Belarus, Quốc hội Ukraine sẽ phải công bố danh sách các khu vực tại miền đông nước này, được trao quyền tự trị đặc biệt cả về kinh tế và chính trị vào ngày 14/3.

Tuy nhiên, ông Mykhaylo Koval, phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine nhấn mạnh quyền tự trị đặc biệt sẽ không được áp dụng cho các khu vực bị quân ly khai chiếm đóng sau ngày 19/9/2014.

Trước đó, vào mùa thu năm 2014, Kiev đã đề xuất một bộ luật về việc áp dụng “quy chế đặc biệt” cho một số khu vực thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine sau khi các bên tiến hành đàm phán hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, không lâu sau, bộ luật này đã bị bãi bỏ.

Tình hình căng thẳng giao tranh tại khu vực miền đông Ukraine hiện đang có những dấu hiệu lắng dịu khi cả lực lượng quân chính phủ Kiev và phe ly khai thực hiện các điều khoản quy định trong thỏa thuận Minsk 2 như rút lui vũ khí hạng nặng và trao trả tù binh.

Nguồn Infonet