Ảnh: Reuters.

 
Hà Linh Thứ Tư | 04/09/2019 09:20

Tổng thống Trump từng muốn tăng gấp đôi thuế quan với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã đề nghị tăng gấp đôi thuế quan với hàng Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

CNBC trích dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng muốn tăng gấp đôi mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi Trung Quốc chính thức thông báo kế hoạch áp thuế quan nhập khẩu lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với các cố vấn thương mại của mình, phản ứng đầu tiên của ông Trump là đề nghị tăng gấp đôi thuế suất đang áp dụng với hàng Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer sau đó đã phải nhờ nhiều CEO các tập đoàn lớn gọi điện cho Tổng thống Trump để cảnh báo về tác động của chính sách này, đối với thị trường chứng khoán và toàn bộ nền kinh tế.

Cuối cùng, ông Trump quyết định tăng thuế 5% đối với khoảng 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Kế hoạch này đã được ông công bố trên tweet vào ngày 23/8 sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa.

Ngay sau đó, cả ông Mnuchin và thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham đều nói rằng hối tiếc duy nhất của ông Trump là không tăng thuế quan cao hơn.

Ngày 03/09, ông Trump cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với các điều khoản thậm chí sẽ còn khó khăn hơn nếu hai bên không sớm giải quyết tranh chấp thương mại, và nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020, “Chắc chắn, Thỏa thuận sẽ khó khăn hơn!. Nghĩa là, Chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc sẽ sụp đổ và các doanh nghiệp, công việc và tiền bạc của Trung Quốc sẽ biến mất!”, Tổng thống nói.

Cuộc chiến thương mại đang khiến thị trường lo ngại rằng có thể gây ra một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ. Ngày 3/09, chứng khoán Mỹ đã giảm khi dữ liệu thống kê cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Mỹ đã “thu hẹp lại” lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2016, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2016.

Tổng thống Trump đã trừng phạt Trung Quốc bằng thuế quan sau khi cáo buộc nước này có các hoạt động thương mại không công bằng, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Ngày 03/09, ông nói rằng “Mỹ đã làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc”.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua thỏa thuận thương mại giữa Mỹ-Mexico-Canada (USCMA), với hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, đồng thời trấn an thị trường tài chính.

Tổng thống Trump, thường xuyên lặp lại khẳng định Bắc Kinh đang cố gắng trì hoãn đàm phán thương mại với hy vọng rằng sẽ có một vị tổng thống mới được bầu tại Mỹ vào năm 2020, và người này sẽ ôn hòa hơn, và Bắc Kinh có thể đạt được một thỏa thuận với những điều khoản tốt hơn. 

Mỹ đã bắt đầu áp thuế 15% lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 01/09, trong khi Trung Quốc cũng bắt đầu áp thuế mới đối với dầu thô của Mỹ.

Ngày 02/09, Trung Quốc đã gửi khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, kiện Mỹ về thuế nhập khẩu áp dụng đối với Trung Quốc. Đây là vụ kiện thứ ba nhằm thách thức mức thuế quan của Tổng thống Trump.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc từng nói rằng, “Trung Quốc kịch liệt phản đối một cuộc chiến thương mại”.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ họp vào tháng 9, mặc dù họ chưa ấn định ngày cụ thể.

►Đàm phán thương mại: Mỹ ngại Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc

►Trung Quốc hay Mỹ mới là bên lật kèo trong đàm phán thương mại?

►Không nhiều kỳ vọng cho đàm phán Mỹ - Trung trong tuần này