Tổng thống Trump. Ảnh: Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 14/02/2019 14:12

Tổng thống Trump sẽ lùi thời hạn tăng thuế với Trung Quốc thêm 60 ngày?

Việc ông Trump có sẵn sàng gia hạn thời hạn hay không phụ thuộc vào kết quả của cuộc họp giữa ông Lighthizer và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Donald Trump đang xem xét lùi thời hạn áp dụng thuế quan cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong 60 ngày, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đàm phán giải pháp cho tranh chấp thương mại của họ, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu cho hay.

Ngày 13.2, Tổng thống Mỹ cho biết rằng ông sẵn sàng để thời hạn ngày 1.3 tăng hơn gấp đôi mức thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, nếu hai nước tiến gần đến một thỏa thuận giải quyết những thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với chính sách kinh tế của Trung Quốc - mặc dù ông nói thêm ông không phải là người có khuynh hướng làm điều đó. Nguồn tin của Bloomberg nói rằng ông Trump đang cân nhắc xem có nên thêm 60 ngày vào thời hạn hiện tại để cho các cuộc đàm phán thêm thời gian để tiếp tục.

 “Tôi nghĩ rằng nó rất tốt”, ông Trump đã nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục trong tuần này. “Họ đã tôn trọng chúng tôi”.

Người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer từ chối bình luận.

Các quan chức Trung Quốc ban đầu đã đề xuất gia hạn thêm 90 ngày, nhưng điều đó đã bị phía Mỹ phản đối, những người am hiểu cho biết.

Ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang có mặt tại Bắc Kinh cho vòng đàm phán cấp cao mới nhất với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 14-15.2. Một cuộc họp giữa Lighthizer và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang được lên kế hoạch dự kiến ​​trong tuần này.

Tong thong Trump se lui thoi han tang thue voi Trung Quoc them 60 ngay?
Đai diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang ở Trung Quốc để tham gia đàm phán thương mại. Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin của Bloomeerg, việc ông Trump có sẵn sàng gia hạn thời hạn hay không có thể phụ thuộc vào kết quả của cuộc họp đó.

Ông Trump đã chỉ ra rằng ông sẽ cần gặp ông Tập để đồng ý về một thỏa thuận cuối cùng. Trong khi chưa có ngày nào được ấn định, một phụ tá Nhà Trắng trong tuần này cho biết, Tổng thống Mỹ vẫn muốn sớm gặp người đồng cấp Trung Quốc trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại.

Các cuộc đàm phán trong tuần này tập trung vào cách thực thi thỏa thuận thương mại và đưa ra một thỏa thuận khung để trình bày với hai nhà lãnh đạo.

Trong các cuộc đàm phán, Mỹ đang thúc đẩy những thay đổi trên diện rộng trong cách Trung Quốc quản lý ngoại thương và nền kinh tế của chính họ. Cụ thể, Lighthizer đã không tham gia vào Trung Quốc với cáo buộc lạm dụng sở hữu trí tuệ và tài trợ của các công ty.

Ông Trump cũng đã chỉ trích mức độ thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, và các nhà đàm phán đã đưa ra những yêu cầu khác nhau về cách Bắc Kinh giải quyết vấn đề này. Mục tiêu “thương mại đối ứng” là ưu tiên rõ ràng của các chính sách của Trump.

Trung Quốc muốn rằng các mức thuế đã được áp đặt cho đến nay phải được gỡ bỏ. Để khiến Mỹ thực hiện điều đó, các nhà đàm phán đang cố gắng tập trung sự chú ý vào những nỗ lực của họ nhằm giảm thặng dư thương mại hàng hóa hơn 300 tỉ USD. Bắc Kinh đã đề nghị tăng cường mua hàng từ Mỹ một cách ồ ạt trong 6 năm tới để cân bằng thương mại.