Anhr: Reuters

 
Hà Linh Thứ Năm | 09/01/2020 08:25

Tổng thống Trump: Iran dường như đã lùi bước sau các cuộc tấn công tên lửa

Tổng thống Trump nói rằng, Iran dường như đã lùi bước, đây là điều tốt lành cho tất cả các bên liên quan và là điều tốt đẹp cho toàn thế giới.

Ngày 08/01, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm rằng Iran dường như đang lùi bước sau khi nước này bắn một loạt tên lửa vào các căn cứ không quân có binh lính Mỹ ở Iraq, để trả đũa việc Mỹ giết chết tướng Qasem Soleimani.

"Iran dường như đã lùi bước, đây là điều tốt lành cho tất cả các bên liên quan và là điều tốt đẹp cho toàn thế giới", Tổng thống Trump nói.

Ông Trump nói rằng, các cuộc tấn công không gây thương vong cho người Mỹ. Cũng trong bài phát biểu, ông Trump tuyên bố không cho phép Iran sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông tiếp tục đảm nhận vị trí Tổng thống.

Tổng thống Trump cho biết, Mỹ đang tiếp tục xem xét các lựa chọn để đáp trả, và sẽ ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng, Trump nói: "Tuần trước chúng tôi đã có hành động quyết đoán để ngăn chặn một kẻ khủng bố tàn nhẫn đe dọa mạng sống của người Mỹ”.

Ngày 07/01, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ đã có quyết định đúng khi giết chết Soleimani. “Đây là một quyết định đúng đắn. Bộ Quốc phòng đã làm rất tốt. Và tổng thống đã có một cơ sở hoàn toàn hợp pháp, phù hợp và cũng như một quyết định hoàn toàn phù hợp trong việc ngăn chặn các mối đe dọa lớn hơn từ Iran.

Soleimani đã bị một cuộc không kích của Mỹ giết chết tại một sân bay ở Baghdad vào thứ Sáu, giờ Iraq.
Qasem Soleimani đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ tại một sân bay ở Baghdad vào ngày 03/01, giờ Iraq.

Ông Soleimani, người lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran - một đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran, đã là một nhân vật chủ chốt của chính trị Iran và Trung Đông. Cái chết của ông làm trầm trọng thêm căng thẳng đã lên cao giữa Iran và Mỹ.

Trước đó, căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mang tính bước ngoặt do chính quyền Obama làm trung gian.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế của Iran và cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ xuống một nửa. Để đổi lấy biện pháp trừng phạt, Iran chấp nhận giới hạn đối với chương trình hạt nhân của mình và cho phép các giám sát viên quốc tế vào các cơ sở của mình.

Vào ngày 05/01 vừa qua, Iran tuyên bố sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào được thiết lập trong thỏa thuận hạt nhân về số lượng máy ly tâm làm giàu uranium.

Điều đó có nghĩa là Iran sẽ không có giới hạn về khả năng làm giàu của mình, dù là hạn chế về số lượng máy ly tâm làm giàu uranium tới năng lực làm giàu uranium, lượng uranium đã làm giàu được dự trữ cũng như các hoạt động phát triển và nghiên cứu. Truyền thông nhà nước Iran cho biết, nước này sẽ nhanh chóng đảo ngược các bước đi của mình nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tháng 5 năm ngoái, Iran đã ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã được thỏa thuận với 6 quốc gia khi ông Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận mang tính bước ngoặt, được hậu thuẫn bởi chính quyền Obama vào năm 2018.

►Iran sẽ chọn dầu mỏ làm vũ khí để trả đũa?

Xung đột Mỹ - Iran: Cẩn trọng tác động bất ngờ đến Việt Nam

Mỹ điều thêm quân để bảo vệ Ả Rập Saudi và trừng phạt 2 tổ chức tài chính của Iran

Nguồn CNBC