Ảnh: TL

 
Hà Linh Thứ Tư | 04/12/2019 10:03

Tổng thống Trump hạ thấp triển vọng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Ông Trump cho biết: "Tôi không đặt ra hạn chót nào cả. Tôi thích ý tưởng chờ đợi tới sau khi bầu cử để bàn về thỏa thuận với Trung Quốc"...

Với hàng loạt đe dọa áp thuế lên hàng hóa khắp ba châu lục trong 24h qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nhắc lại cho thị trường tài chính thế giới nhớ rằng, ông cảm thấy thoải mái bước vào năm bầu cử với công cụ thuế quan để tạo ảnh hưởng kinh tế của mình.

Trao đổi với các phóng viên tại London ngày 3/12, về việc liệu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có được chốt trong năm nay không, ông Trump cho biết, "Tôi không đặt ra hạn chót nào cả, không có. Tôi thích ý tưởng chờ đợi tới sau khi bầu cử để bàn về thỏa thuận với Trung Quốc. Nhưng họ muốn đạt được thỏa thuận ngay lúc này và chúng tôi sẽ xem liệu thỏa thuận có đúng đắn hay không, nó phải đúng đắn”.

Việc hai nước vẫn chưa đạt giải pháp cho cuộc đối đầu kéo dài 20 tháng xung quanh vấn đề thương mại đã đẩy giá trái phiếu Bộ Tài chính tăng và làm cho thị trường chứng khoán khắp châu Âu, châu Á và Mỹ giảm điểm. 

Hiện tại, nhà đầu tư đã bớt kỳ vọng vào khả năng sẽ có được thỏa thuận thương mại trước khi Mỹ dự kiến tăng thuế với khoảng 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào thời hạn chót ngày 15/12/2019. Đợt tăng thuế lần này dự kiến sẽ tác động xấu đến nhiều mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, đồ chơi và quần áo trẻ em.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể chưa đ

Tổng thống Trump nói đến khả năng lùi thỏa thuận với Trung Quốc sang năm 2020. Ảnh: Reuters.

Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư tài chính đã kỳ vọng vào khả năng hai bên ngừng trả đũa thuế quan, họ đã dự báo về sự phục hồi của tăng trưởng kinh tế vào năm sau.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC ngày 3/12, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, "nếu không có điều gì xảy ra trước thời điểm 15/12, thì lời phát biểu của tổng thống đã cho thấy rõ rằng ông ấy sẽ áp thuế quan bổ sung". Ông cho biết thêm rằng, trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn giữa hai bên, thì không có cuộc họp lớn nào được lên lịch.

Mối lo ngại về cuộc đàm phán nhằm kết thúc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rơi vào bế tắc đã gia tăng, khi chính quyền Trung Quốc phát đi thông báo rằng nước này sẽ sớm đưa ra một danh sách “thực thể không đáng tin cậy” nhắm vào các công ty của Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng vẫn nhấn mạnh, thỏa thuận giai đoạn 1 đã sắp hoàn thành. Tuy nhiên, hiện tại ông Trump đang phải đối mặt với các áp lực chính trị từ phe diều hâu trong Quốc hội Mỹ về việc phải ký thông qua đạo luật “Dân chủ và Nhân quyền Hồng Công"...

 Vì những yếu tố chính trị đó, giới phân tích đã đặt dấu hỏi về việc liệu thỏa thuận tạm thời, mà Trump công bố ngày 11/10, có thể được ký kết trước khi vòng thuế quan mới có hiệu lực vào ngày 15/12.

Ngày 2/12, chính quyền ông Trump bất ngờ công bố kế hoạch áp dụng lại thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil và Argentina, sau đó đe doạ áp mức thuế 2,4 tỷ USD với hàng nhập khẩu của Pháp. Khi tiết lộ các kế hoạch này, Mỹ cho biết họ đang cân nhắc về việc nâng thuế quan với EU liên quan đến khoản trợ cấp cho Airbus.

Trong vòng chưa đầy hai ngày, sự lạc quan của các nhà đầu tư thúc cuộc chiến thương mại đã phai mờ dần khi ông Trump cho rằng việc áp thuế nhập khẩu đang có tác động tích cực...

►Thỏa thuận giai đoạn 1 rơi vào bế tắc, Trung Quốc nói tin đồn không chính xác

Trung Quốc bi quan về thỏa thuận thương mại

Thỏa thuận giai đoạn 1 mong manh, tổng thống Trump lại đe dọa áp thuế cao hơn lên hàng Trung Quốc

Nguồn Bloomberg