Ảnh: MSN

 
Vũ Hạo Thứ Sáu | 06/03/2020 16:31

Tổng thống Trump có “linh cảm” tỷ lệ tử vong từ dịch Covid-19 dưới 1%, gọi con số 3,4% của WHO là sai lệch

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản bác con số tỷ lệ tử vong 3,4% từ WHO và cho rằng tỷ lệ tử vong thực sự chỉ dưới 1%.

Vào ngày thứ Ba (03/03), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo rằng tỷ lệ tử vong của virus corona chủng mới (Covid-19) là 3,4%, cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu là 2,3%.

“Xét trên toàn cầu, khoảng 3,4% ca nhiễm Covid-19 đã tử vong”, Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở Geneva. Đặt lên bàn cân so sánh, cúm mùa thường có tỷ lệ tử vong thấp hơn 1%, ông nói.

Trước thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cho rằng con số của WHO là sai.

“Tôi nghĩ con số tỷ lệ tử vong 3,4% thực sự là một con số sai lệch”, ông nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox News. “Đó chỉ là linh cảm của tôi thôi, nhưng dựa trên nhiều cuộc trao đổi với nhiều chuyên gia có liên quan. Bởi vì có rất nhiều người sẽ mắc bệnh này và triệu chứng rất nhẹ, họ sẽ thấy khỏe hơn rất nhanh, họ thậm chí không cần phải gặp bác sĩ, họ thậm chí không cần phải gọi bác sĩ".

Ông Trump nói thêm: "Bạn chưa bao giờ nghe về những người này, vì vậy họ không thể đưa họ vào danh sách những người nhiễm, trong trường hợp này là bệnh cúm corona hay virus. Bạn không thể cứ làm thế. Bạn biết không, đột nhiên thì có vẻ như tỷ lệ tử vong là 3 hoặc 4%, một con số rất cao, thay vì một phần nhỏ của 1%".

"Nhưng mà, họ không biết về những trường hợp nhẹ vì những trường hợp nhẹ không đến bệnh viện. Họ không báo cáo với các bác sĩ hay bệnh viện trong rất nhiều trường hợp. Vì vậy tôi nghĩ con số đó là rất cao. Bản thân tôi nghĩ con số thấp hơn 1% rất nhiều", ông Trump nói.

* WHO: Tỷ lệ tử vong của virus corona trên toàn cầu là 3,4%, cao hơn ước tính trước đó là 2,3%