Thứ Tư | 25/07/2012 07:57

Tổng thống Syria xây dựng lại trụ cột chính quyền

Ngày 24/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành cải tổ các cơ quan an ninh 1 tuần sau vụ đánh bom làm 4 quan chức cấp cao thiệt mạng.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bổ nhiệm 5 quan chức an ninh nắm giữ các vị trí nhạy cảm nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng leo thang ở Syria.

Theo đó, Tướng Mamlouk, hiện phụ trách an ninh nhà nước được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia, thay thế ông Hisham Ikhtiar, người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tuần trước. Tướng Mamlouk phụ trách toàn bộ bộ máy an ninh và báo cáo tình hình trực tiếp cho Tổng thống Assad.

Trong khi đó, ông Rustom Ghazaleh, Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quân đội Syria ở Lebanon, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan An ninh chính trị Syria.

Ngoài ra, Thiếu tướng Mohammad Deib Zaitoon được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan Tình báo,  Thiếu tướng Ali Yunus giữ chức Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự và Thiếu tướng Abdulfattah được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia.

Việc bổ nhiệm các quan chức an ninh diễn ra 1 tuần sau vụ đánh bom làm 4 quan chức an ninh cấp cao Syria thiệt mạng và trong bối cảnh bạo lực leo thang do các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe đối lập ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo, trung tâm thương mại của đất nước.

Cuộc tấn công này, như giới chuyên gia nhận định, đã giáng một đòn mạnh vào chính quyền của Tổng thống Assad, làm dấy lên mối nghi ngờ về tình trạng an ninh của Syria cũng như nghi vấn khả năng của Chính phủ Syria trong việc tự bảo vệ mình và các thành viên.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện