Thứ Năm | 30/05/2013 12:08

Tổng thống Syria sẽ tiếp tục tại vị và tranh cử

Bộ ngoại giao Syria cho biết tổng thống Bashar al Assad sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2014 nếu người dân thực sự mong muốn.
Phát biểu trên kênh tin tức Mayadeen, ngoại trưởng Syria Wallid Muallem cho biết: "Tổng thống Assad có thể sẽ tranh cử nhiệm kỳ 3 trong năm 2014, song điều đó phụ thuộc vào tình hình lúc đó cũng như ý nguyện của người dân Syria".

"Nếu người dân muốn, tổng thống Assad sẽ đứng ra tranh cử, nếu ngược lại ông ấy sẽ rút lui. Ông Assad hiện đang liên lạc thường xuyên với người dân của mình", ông Muallem cho biết. Ông cũng nhấn mạnh người Mỹ không có tiếng nói trong việc ai sẽ là người cầm quyền ở Syria.

Tuyên bố của ông Muallem được đưa ra trong bối cảnh các nước phương Tây và Ả rập đang ra sức kêu gọi ông Assad từ chức, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm, khiến hơn 94.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với tờ Clarin của Argentina hồi đầu tháng này, ông Assad khẳng định không có kế hoạch từ chức.

Ông Assad tiếp quản vị trí tổng thống Syria năm 2000 sau khi cha ông Hafez Assad qua đời. Ông được bầu lần 2 vào năm 2007.

Trong khi đó, tình hình chiến sự ở Syria tiếp tục diễn biến phức tạp. Hôm qua 29/5, các lực lượng trung thành với tổng thống Assad đã chiếm được một căn cứ không quân chiến lược gần thị trấn Qusair, đồng thời chiếm lại nhiều khu vực quan trọng ở phía Đông thủ đô Damascus.

Theo đài truyền hình nhà nước Syria, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát căn cứ không quân Dabaa sau 5 tiếng giao tranh dữ dội với phe đối lập.

Phe đối lập bên trong thị trấn Qusair cũng buộc phải rút lui sau khi hứng chịu các trận oanh kích dữ dội từ quân đội chính phủ.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện