Thứ Năm | 19/04/2012 17:12

"Tổng thống Syria muốn xóa bỏ Homs trên bản đồ"

Syria sẵn sàng thực hiện cam kết ngừng bắn mà nước này đã nhất trí trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình do ông Kofi Annan đề xuất.
Ngày 19/4, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cáo buộc Tổng thống SyriaBashar al-Assad đang tìm cách xóa thành phố Homs trên bản đồ, đồng thời sosánh chiến dịch của ông Assad với các cuộc tấn công của Chính phủ Libya trướcđây nhằm vào thành phố Benghazi.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1, ông Sarkozy nói: "Bashar al-Assadđang nói dối một cách đáng xấu hổ, ông ta muốn xóa Homs trên bản đồ giống nhưông Muammar Gaddafi muốn xóa Benghazi khỏi bản đồ". Ông nhấn mạnh: "Giải phápcủa vấn đề này là tạo ra các hành lang nhân đạo để phe đối lập có thể tồn tại ởSyria".

Theo AFP và Reuters, ông Sarkozy và các nhà lãnh đạo phương Tây khác vẫnviện dẫn các cuộc tấn công của chế độ Gaddafi nhằm vào Benghazi như một lý do đểcộng đồng quốc tế can thiệp vào Libya. Ông Sarkozy cũng cho rằng sự biệt lập củaNga và Trung Quốc trong vấn đề Syria "sẽ không kéo dài" và hai nước này rốt cuộccũng sẽ tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế chống lại Damascus.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Nga tuyên bố họ không tham giacuộc họp các ngoại trưởng về tình hình Syria tại Paris do cuộc thảo luận này chỉnhằm cô lập chính quyền Damascus và gây phương hại tới cơ hội tiến hành các cuộcđối thoại hòa bình trực tiếp.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biếtBắc Kinh đang cân nhắc cử các giám sát viên tới giám sát thỏa thuận ngừng bắntại Syria đã kéo dài một tuần, song vẫn chưa thể chấm dứt tình trạng đổ máu kéodài hơn một năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện