Chủ Nhật | 19/05/2013 16:54

Tổng thống Syria khẳng định không từ chức

Ông Assad cho rằng, quyết định về tương lai của Syria phải phụ thuộc vào chính người dân Syria.
Tổng thống Syria Bashar Assad ngày 18/5 khẳng định, ông sẽ không từ chức trước bầu cử và Mỹ không có quyền can thiệp vào vấn đề chính trị của Syria.

Tuyên bố của ông Assad đưa ra có thể gây khó khăn thêm cho những nỗ lực của Nga-Mỹ trong việc kêu gọi chính phủ Syria và lực lượng đối lập ngồi vào bàn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Assad về tương lai chính trị của mình kể từ khi Nga-Mỹ nhất trí đầu tháng này kêu gọi chính phủ Syria và lực lượng đối lập tham dự một hội nghị quốc tế giúp mang lại một nghị quyết hòa bình cho cuộc xung đột. Mặc dù Mỹ và Nga đều ủng hộ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới song tới nay vẫn chưa nhất trí về thời điểm chính xác diễn ra hội nghị.

Hiện Tổng thống Assad cũng như Liên minh Dân tộc Syria - nhóm đối lập chính được các nước phương Tây hậu thuẫn chưa đưa ra cam kết chắc chắn tham dự hội nghị này.

Trả lời phỏng vấn trên tờ "Clarin" của Argentina ngày 18/5, ông Assad không đánh giá cao tầm quan trọng của hội nghị này vì cho rằng quyết định về tương lai của Syria phải phụ thuộc vào chính người dân Syria.

Lập trường này của Tổng thống Syria báo trước những khó khăn mà Nga và Mỹ phải đối mặt để giúp chính phủ và lực lượng đối lập Syria nhất trí về các điều khoản đàm phán. Liên minh Dân tộc Syria khẳng định, bất cứ cuộc đối thoại chuyển giao nào cũng phải dẫn tới sự từ chức của ông Assad.

Trong khi kế hoạch hòa bình của Nga-Mỹ chưa có nhiều triển vọng thì bạo lực vẫn tiếp diễn tại quốc gia Trung Đông này. Ngày 18/5 một vụ đánh bom xảy ra ở thủ đô Damascus làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho rằng con số thương vong thực tế trong vụ đánh bom này cao hơn, với 8 người chết và 10 người bị thương. Trước đó, một quả bom gài ven đường đã phát nổ gần nhà thờ Marlias ở vùng ngoại ô Dwaila làm 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong đó có một trẻ em.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây luôn lên tiếng kêu gọi áp đặt "vùng cấm bay" tại Syria để ngăn chặn đổ máu tại nước này. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho rằng, tại hội nghị quốc tế về Syria diễn ra vào tháng 6 tới, các nước nên thảo luận về việc áp đặt vùng cấm bay tại Syria

Tuy nhiên, Tổng thống Assad cảnh báo, một cuộc chiến chống Syria hoàn toàn không dễ dàng như một cuộc dạo chơi, đồng thời cáo buộc các nước đang sử dụng cái cớ vũ khí hóa học để can thiệp trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Syria.

Những diễn biến này cho thấy cuộc khủng hoảng Syria sẽ khó sớm chấm dứt, thậm chí có thể ngày một tồi tệ hơn với khoảng hơn 70.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải đi sơ tán kể từ khi làn sóng biểu tình chống chính phủ nổ ra vào tháng 3 năm 2011.

Nguồn VOV News


Sự kiện