Thứ Ba | 18/11/2014 19:20

Tổng thống Putin tuyên bố không để cho phe đối lập Ukraine bị đánh bại

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Belarus hôm 5/9, xung đột vẫn xảy ra hàng ngày tại miền Đông Ukraine.

Nga tuyên bố cứng rắn, Ukraine đe dọa “tổng chiến tranh”

Theo AP, trong khi giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moscow sẽ không để cho phe đối lập ở miền Đông bị đánh bại. Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lại đang đe dọa một cuộc “tổng chiến tranh” có thể sẽ xảy ra ở nước này.

Tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn dài với kênh truyền hình ARD của Đức đã cáo buộc phương Tây làm ngơ khi quân đội Ukraine sử dụng pháo hạng nặng tấn công các khu dân cư ở miền Đông Ukraine.

AP dẫn lời Tổng thống Putin nói: “Bạn muốn chính quyền Ukraine tiêu diệt hết tất cả mọi người dân ở đó, cả kẻ thù và đối thủ chính trị của họ?”… “Đó có phải là những gì bạn muốn? Chúng tôi chắc chắn bạn không muốn như vậy. Và chúng tôi cũng sẽ không để cho điều đó xảy ra”.

Trong một diễn biến liên quan, theo AP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 17/11 đã cho đăng dòng trạng thái khá “khiêu khích” trên Tweet rằng: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một kịch bản tổng chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi chiến đấu cho các giá trị của EU. Nga đã không tôn trọng bất kỳ thỏa thuận nào cả”.

Chiến sự vẫn ác liệt ở miền Đông Ukraine

Trong diễn biến mới nhất, AP dẫn thông tin của Ukrinform, ngày 17/11, giới chức Ukraine cho biết lực lượng đối lập đã sử dụng súng cối, lựu đạn bắn vào sân bay Donetsk và quân đội Ukraine đã đáp trả bằng hỏa lực pháo binh hạng nặng.

Trang Interfax của Ukraine cho biết thêm, những cuộc giao tranh ngày 17/11 ở miền Đông Ukraine đã khiến 50 người thuộc lực lượng đối lập bị thương vong (23 người thiệt mạng, 27 người bị thương). Bên cạnh đó, theo Presstv, bạo lực đã cướp đi sinh mạng của 6 binh sỹ và 3 sĩ quan cảnh sát Ukraine tại miền Đông nước này trong ngày 17/11.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Belarus hôm 5/9 và được tăng cường vào 19/9 vừa qua, xung đột vẫn xảy ra hàng ngày tại miền Đông Ukraine.

Cho đến nay, sau gần 7 tháng xảy ra giao tranh, lực lượng đối lập và chính quyền Ukraine luôn đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Theo ước tính của văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực đã có hơn 300 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Tính từ tháng 4 tới nay, số người thiệt mạng đã lên tới hơn 4.000 người.

Phương Tây vẫn còn gây sức ép

Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/11 cho biết, châu Âu sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga nếu điều đó là cần thiết.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy tại Australia, bà Merkel cho rằng, Nga đang vi phạm các quy định về lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Liên minh châu Âu và các đối tác đang làm mọi điều có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Merkel đồng thời cảnh báo rằng khủng hoảng ở miền đông Ukraine “có thể rất nhanh chóng lan rộng ra nhiều khu vực khác”. “Không chỉ là vấn đề về Ukraine mà còn là vấn đề về Moldova, Georgia nếu chuyện này tiếp tục… người ta sẽ phải tự hỏi về Serbia hay về các nước trong khu vực phía tây Balkan”, bà Merkel nhấn mạnh.

Phương Tây và chính quyền Ukraine vẫn liên tục đổ lỗi Nga cũng cấp vũ khí, đạn dược cho lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine nhưng Nga luôn phủ nhận cáo buộc này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Đức ARD, Tổng thống Putin đã né tránh câu trả lời về vấn đề cung cấp vũ khí mà chỉ nói:  "Trong thế giới ngày nay, bất cứ ai tiến hành một cuộc chiến mà họ tin rằng đấy là chính nghĩa thì họ sẽ luôn tìm thấy vũ khí”.

Nguồn VOV