Thứ Sáu | 07/11/2014 09:03

Tổng thống Putin: Giá dầu giảm là âm mưu chống lại Nga

Các nhà bình luận Nga cho rằng, có thể chính Mỹ và Ả rập Xê út đứng sau thao túng giá dầu.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc với bình luận đầu tiên về tình trạng giá dầu lao dốc thời gian qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đây là sự thao túng mang động cơ chính trị.

Tuy ông Putin không đổi lỗi cho một quốc gia cụ thể nào nhưng một số nhà bình luận chính trị của Nga mô tả đó là âm mưu của Mỹ và Ả rập Xê út nhằm chống lại Nga.

“Tất nhiên, lý do khiến giá dầu thế giới giảm chủ yếu là do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại kéo theo mức tiêu thụ năng lượng giảm ở hàng loạt quốc gia. Tuy nhiên, yếu tố chính trị cũng thường ảnh hưởng đến giá dầu. Hơn nữa, trong một số thời điểm của khủng hoảng khi nó nổ ra khiến người ta có cảm giác giống như hoạt động chính trị thường chi phối giá của các nguồn năng lượng”, ông Putin nói.

Giá dầu Urals của Nga đã giảm khoảng 25% kể từ cuối tháng 6. Giao dịch ở 80 USD/thùng, mức giá này quá xa mức 114 USD/thùng cần thiết để cân bằng ngân sách của chính phủ Nga.

Những bình luận của ông Putin được đưa ra trước khi ông tới Bắc Kinh vào tuần sau để dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và nhóm họp với lãnh đạo các nước G20.

Theo DVO/Reuters