Thứ Năm | 13/12/2012 16:15

Tổng thống Putin đề xuất hạn chế tài sản của quan chức

Động thái này nhằm làm dịu phản ứng của người dân trước nạn tham nhũng của giới cầm quyền Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra đề xuất nhằm hạn chế các chính trị gia và quan chức cấp cao nắm giữ tài sản tài chính ở các nước khác hoặc trốn thuế thông qua các thiên đường thuế bên ngoài.

Đề xuất buộc kê khai tài sản ở nước ngoài cũng như nguồn gốc thu nhập để mua các tài sản này nên được áp dụng cho tất cả các nhà hoạch định chính sách hàng đầu, bao gồm cả tổng thống, thủ tướng và gia đình của họ, ông Putin cho biết.

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất của tổng thống Putin. Cựu bộ trưởng tài chính Alexei Kudrin cho biết kế hoạch hạn chế nắm giữ tài sản ở nước ngoài của tổng thống sẽ không hiệu quả.

Theo các nhà phân tích, nếu được thông qua, lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng đến nhiều quan chức của Nga.

Đề xuất của ông Putin tương tự nghị định buộc các quan chức nộp tờ khai tài sản mà thủ tướng Dmitry Medvedev đưa ra vào năm 2009 khi ông còn giữ chức tổng thống.

Tuy nhiên, nghị định này rất khó thực thi bởi các quan chức từ chối công bố thu nhập của các thành viên trong gia đình cũng như từ chối kê khai những tài sản có giá trị lớn gấp nhiều lần khoản lương hàng năm của các quan chức này.

Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 3 vào tháng 5, ông Putin đã đặt cuộc chiến chống tham nhũng là một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/11, tổng thống Putin đã sa thải bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov với cáo buộc gian lận 100 triệu USD doanh số bán tài sản quân sự.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện