Thứ Tư | 11/09/2013 08:25

Tổng thống Putin đặt điều kiện trở lại cho Mỹ về vấn đề Syria

Sáng kiến để Syria hủy kho vũ khí hóa học, tránh bị tấn công quân sự gặp trở ngại mới khi tổng thống Nga Vladimir Putin ra điều kiện mới với Mỹ.
Bloomberg ngày 11/9 cho biết, tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra điều kiện mới cho Mỹ về vấn đề Syria. Theo đó, Mỹ phải cam kết không sử dụng vũ lực chống lại chính quyền của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nỗ lực của Nga nhằm đạt được thỏa thuận chỉ có ý nghĩa và hiệu quả khi chúng tôi nghe thấy phía Mỹ và các bên ủng hộ Mỹ từ bỏ bạo lực nhằm vào chính quyền Syria, tuyên bố của ông Putin đăng trên website của điện Kremlin hôm nay cho biết.

Những bình luận này mâu thuẫn với những gì tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra trước đó, yêu cầu các thượng nghị sỹ luôn chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quân sự.

Đề nghị mới của ông Putin có thể làm phức tạp thêm triển vọng giải quyết bế tắc ở Syria chỉ một ngày sau khi ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra đề xuất Syria chấp nhận đặt kho vũ khí hóa học của họ dưới sự giám sát quốc tế để tránh bị tấn công quân sự.

Phía Mỹ chấp nhận đề nghị ban đầu của Nga. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, Syria có thể tránh bị tấn công quân sự nếu đồng ý giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học trong 1 tuần. Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp Lavrov dự kiến sẽ hội đàm tại Geneva vào ngày 12/9 tới để bàn về vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cũng hoan nghênh đề nghị này và cho biết họ sẵn sàng từ bỏ vũ khí hóa học và tham gia Công ước về vũ khí hóa học. Syria được cho là sở hữu khoảng 1.000 tấn chất hóa học mặc dù tổng thống Syria luôn phủ nhận sử dụng loại vũ khí này.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện