Thứ Ba | 16/07/2013 08:05

Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ cố tình giam Snowden ở Nga

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua 15/7 cho rằng việc Snowden bị kẹt ở Nga là âm mưu của Mỹ và muốn cựu nhân viên CIA rời Nga càng sớm càng tốt.
Trong bài phát biểu sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiến hành cuộc họp báo công khai đầu tiên cùng một số nhà nhân quyền và luật sư tại sân bay Sheremetyevo hôm 12/7 vừa qua, ông Putin cho rằng Snowden hoan toàn có thể rời khỏi Nga và tới một quốc gia nào đó, song chính quyền Washington đã tìm mọi cách ngăn cản Snowden.

"Snowden đáng lý không được mời đặt chân tới lãnh thổ Nga, ông ta cũng không bay cùng với với người Nga mà chỉ đang cố gắng chuyển tiếp tới một quốc gia khác. Tuy nhiên, khi Snowden còn chưa kịp đặt chân tới nước Nga, chính quyền Mỹ đã khiến chuyến bay không thể đi xa hơn nữa", ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cho rằng nước Mỹ sợ Snowden sẽ đến được một nước Mỹ Latinh nào đó và hoàn toàn biến mất, do đó Washington chỉ muốn Snowden dừng chân ở lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh Matxcơva có mối quan hệ ở mức nhất định với Mỹ và ông không muốn Snowden phá hỏng mối quan hệ đó, đồng thời mong muốn Snowden rời Nga càng sớm càng tốt.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Nga từ chối đề cập tới việc liệu Matxcơva có cấp tị nạn cho Snowden hay không. Trước đó, ông tuyên bố Nga sẽ cấp tị nạn cho Snowden với điều kiện cựu nhân viên CIA phải chấm dứt việc công bố những thông tin gây tổn hại tới lợi ích của nước Mỹ. Trong cuộc họp báo hôm 12/7, Snowden tuyên bố trước đám đông tham dự sẽ chấp nhận điều kiện của chính phủ Nga và bày tỏ mong muốn được tị nạn.

Hiện tại, Hạ viện Nga cho biết có thể áp dụng tị nạn tạm thời và tị nạn chính trị cho Snowden, song quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổng thống Putin.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện