Thứ Hai | 15/09/2014 08:06

Tổng thống Pháp đối mặt với bỏ phiếu tín nhiệm

Đề xuất một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm là cách mà Tổng thống Pháp François Hollande mong muốn giúp dập tắt dư luận bất bình với chính phủ.
Kinh tế Pháp chững lại, các quan chức kỹ trị của châu Âu hối thúc Pháp cắt giảm chi tiêu hơn nữa trong khi các nghị sỹ đảng Xã hội Pháp không ngừng đả kích.

Để dập tắt dư luận, Tổng thống Pháp Hollande đã đề nghị quốc hội cho tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày mai 16/9. Nếu không vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm, ông Hollande có thể sẽ phải giải tán quốc hội và lập ra chính phủ mới, mở đường cho một cuộc bầu cử trước hạn.

Hiện tỷ lệ ủng hộ ông Hollande chỉ còn 13% - mức thấp chưa từng thấy đối với một Tổng thống Pháp. Tỷ lệ này được cho là sẽ duy trì ở mức thấp khi mà những bất bình trong nội các Pháp không có dấu hiệu được xoa dịu.

Ngày 26/8, Pháp công bố nội các mới không có tên ba bộ trưởng từng công khai chỉ trích chính sách kinh tế của chính phủ. Đây là lần cải tổ nội các thứ hai trong vòng năm tháng qua của Pháp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro này vẫn chưa hồi phục đà tăng trưởng và được dự đoán sẽ không thể đạt các mục tiêu kinh tế trong năm nay.


Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện