Thứ Hai | 21/01/2013 06:41

Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức

Hôm qua 20/1, tổng thống Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trong một buổi lễ nhỏ tổ chức tại Nhà Trắng.
Trước đông đảo quan khách cùng gia đình tại phòng Xanh, trên tầng tổ chức nghi lễ của Nhà Trắng, ông Obama đã đặt tay lên quyển Kinh Thánh và nhắc lại lời tuyên thệ dài 35 từ theo yêu cầu của chánh án tòa án Mỹ John Roberts. Trước đó, vào buổi sáng, phó tổng thống Joe Biden cũng tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ do thẩm phán tòa án tối cao Mỹ, bà Sonia Sotomayor, chủ trì

Buổi lễ nhậm chức hôm qua của ông Obama, được truyền hình trực tiếp tới đông đảo công chúng, có sự tham dự của gia đình ông, gia đình phó tổng thống Biden, 120 quan khác và một vài phóng viên.

Buổi lễ nhậm chức lần 2 của ông Obama không được tổ chức với quy mô lớn như trong năm 2009, khi có tới 1,8 triệu khách mời tới chứng kiến.

Lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của tổng thống Obama sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/1/2013 với khoảng 600.000-800.000 người tham gia, bao gồm cả các hoạt động lễ hội.

Theo các nhà phân tích, đây sẽ là nhiệm kỳ 2 không kém phần khó khăn cho ông Obama so với nhiệm kỳ đầu. Ưu tiên của ông Obama trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2 chính là tập trung thắt chặt các quy định về vũ khí nhằm ngăn ngừa các vụ thảm sát hàng loạt, như vụ thảm sát 20 học sinh tại trường tiểu học ở Connecticut cách đây 1 tháng.

Ngoài ra, ông Obama cũng cam kết sẽ cải tổ luật di cư và cải cách thuế. Về đối ngoại, ông Obama sẽ phải đối mặt với làn sóng chống đối của những người Hồi giáo cực đoan, đồng thời phải tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc chiến ở Afghanistan và chương trình hạt nhân Iran.

Một số hình ảnh trong buổi lễ nhậm chức của ông Obama:

Obama nhậm chức 1

Obama nhậm chức 2

Obama nhậm chức 2

Obama nhậm chức 4

Obama nhậm chức 6

Obama nhậm chức 8

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện