Thứ Sáu | 17/04/2015 08:57

Tổng thống Obama sẽ được đặc quyền đàm phán nhanh TPP

Tổng thống Barack Obama sẽ được trao đặc quyền trong việc thương thảo về hiệp định thương mại với 11 quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Các nghị sỹ cấp cao Quốc hội Mỹ hôm qua 16/4 đã nhất trí trao đặc quyền cho Tổng thống Barack Obama nhằm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Với dự luật này, tổng thống Barack Obama sẽ được trao đặc quyền trong việc đàm phán nhanh về hiệp định thương mại với 11 quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương, cho phép Nhà Trắng theo đuổi những mục tiêu đề ra trước đó với hiệp định này. Trong khi đó, các nghị sĩ sẽ chỉ có quyền bỏ phiếu đồng thuận hay bác bỏ với bản hiệp định TPP mà không thể đề xuất những thay đổi.

Dự luật cũng quy định phải công khai kết quả đàm phán cho công chúng khoảng 60 ngày trước khi Tổng thống ký thông qua, và khoảng 4 tháng trước khi Quốc hội biểu quyết.

Nếu các điều khoản do đoàn đàm phán của Mỹ đưa ra không đáp ứng được các ưu tiên mà Quốc hội đặt ra về vấn đề lao động, môi trường và nhân quyền thì Thượng viện có thể bỏ phiếu vô hiệu hóa quy tắc đàm phán nhanh.

TPP là thỏa thuận hợp tác giữa các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Tổng thống Obama đang chịu sức ép thúc đẩy tiến trình đàm phán TPP trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng vào ngày 28/4 tới.

Nguồn NCDT/NYTimes