Thứ Năm | 20/11/2014 07:34

Tổng thống Obama sắp công bố chính sách nhập cư chấn động nước Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ “qua mặt” Quốc hội để công bố kế hoạch nới lỏng chính sách nhập cư nhằm bảo vệ hơn 5 triệu người.

Reuters đưa tin, Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ có bài phát biểu trên truyền hình vào hôm nay 20/11 về kế hoạch nới lỏng chính sách nhập cư và sẽ tiếp tục có chuyến vi hành tới Las Vegas để kêu gọi sự ủng hộ.

Kế hoạch nới lỏng chính sách nhập cư của ông Obama được cho là sẽ gây phản ứng mạnh từ phía đảng Cộng hòa.

Về phần mình, ông Obama tuyên bố đã sẵn sàng đơn phương hành động. “Điều mà tôi sắp làm đó là có thể dùng thẩm quyền của mình với tư cách là tổng thống để hệ thống này vận hành tốt hơn, tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Quốc hội và kêu gọi họ hợp tác để có thể tiến tới dự luật có sự nhất trí lưỡng đảng và có thể giải quyết toàn bộ vấn đề”, ông Obama nói.

Chính sách mới nếu được thông qua được cho là sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người nhập cư, nhằm tránh cho các gia đình bị ly tán thông qua trục xuất. Tuy nhiên, chi tiết số người bị ảnh hưởng bởi chính sách này tùy thuộc vào việc một cá nhân đã sống bao lâu ở Mỹ.

Nếu chính phủ Mỹ áp dụng 'hành động trì hoãn' đối với những người đã sống tại Mỹ hơn 10 năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến 2,5 triệu người nhập cư không có giấy phép, giới chuyên gia ước tính.

Nếu kế hoạch này áp dụng đối với những người đã sống tại Mỹ 5 năm, khoảng 3,3 triệu người sẽ tránh khỏi nguy cơ bị trục xuất.

Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhập cư với nhiều thay đổi sâu rộng hồi năm 2013, nhưng dự luật này vẫn chưa có sự đồng thuận từ Hạ viện.

Nguồn DVO/Reuters