Thứ Ba | 18/06/2013 11:41

Tổng thống Obama phát tín hiệu thay chủ tịch Fed

Ông Obama cho rằng, ông Ben Bernanke đảm nhiệm vai trò chủ tịch Fed lâu hơn mong muốn dù trước đó cho rằng ông Bernanke có thể tiếp tục nhiệm kỳ 3.
Trả lời phỏng vấn hôm qua 17/6 với chương trình PBS, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ví chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) như giám đốc FBI Robert Mueller, người đã nhất trí tiếp tục đảm nhiệm chức vụ thêm 2 năm so với kế hoạch ban đầu. “Tôi cho rằng ông Bernanke đã làm xuất sắc công việc của mình”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có tái bổ nhiệm ông Bernanke không nếu ông ấy thực sự muốn tiếp tục công việc tại Fed, tổng thống Obama từ chối trả lời trực tiếp. Những bình luận của ông Obama có thể coi là tín hiệu ông sẵn sàng thay chủ tịch Fed nhiệm kỳ tới. Ứng viên sáng giá cho chức vụ này gồm có phó chủ tịch Fed Janet Yellen, cựu trợ lý của tổng thống Obama và Clinton - Lawrence Summers, và cựu bộ trưởng tài chính Timothy Geithner.

Ông Bernanke – người đã cố gắng vực dậy kinh tế Mỹ khỏi khủng hoảng tài chính 2008 – được cho là sẽ từ chức chủ tịch Fed khi nhiệm kỳ 2 của ông kết thúc vào cuối tháng 1/2014. Tuy không trực tiếp tuyên bố ý định nhưng những biểu hiện thời gian gần đây cho thấy ông Bernanke đã sẵn sàng rút lui. Ông Bernanke cho biết sẽ không tham dự hội nghị ở Jackson Hole dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới, một động thái chưa từng thấy ở một chủ tịch Fed. Ông cũng từng hé lộ ý định giảng dạy tại Đại học Princeton sau khi từ chức.

Trong một cuộc họp báo, ông Bernanke nói: "Tôi không nghĩ mình là người duy nhất trên thế giới có thể giúp kinh tế Mỹ thoát khỏi chính sách lãi suất thấp kỷ lục và chương trình thu mua trái phiếu 3 nghìn tỷ USD”.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện