Thứ Năm | 17/01/2013 07:02

Tổng thống Obama ký sắc lệnh mới về sử dụng súng

Tổng thống Obama hôm qua 16/1 đã ký 23 sắc lệnh cấm vũ khí và kiểm tra những người mua súng nhằm hạn chế các vụ thảm sát như ở trường Newtown.
Theo hãng tin AFP, ông Obama đã sử dụng quyền hạn tổng thống của mình để thông qua 23 sắc lệnh, với nội dụng nhanh chóng thực hiện một cuộc kiểm tra về tình trạng các vụ bạo lực bằng súng lan rộng tại Mỹ trong thời gian qua, bao gồm cả vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook Elementary cuối tháng trước khiến 20 học sinh thiệt mạng.

"Chúng ta không thể chấp nhận tình trạng này hơn nữa. Tôi sẽ sử dụng tất cả những gì mình có để ngăn chặn những thảm họa này", ông Obama tuyên bố. Quyết định ký sắc lệnh của ông Obama hôm qua được coi là thay đổi lớn nhất trong luật kiểm soát súng của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Bên cạnh đó, đây cũng là lời nhắn của ông tới Quốc hội Mỹ đừng tiếp tục lờ đi sự phẫn nộ của công chúng sau những vụ thảm sát liên tiếp, cũng như không ngăn chặn kế hoạch kiểm soát súng mà ông đưa ra.

Ngoài ra, quyết định ký sắc lệnh cũng nhằm gây sức ép buộc quốc hội phải chấp nhận thực hiện những cải cách lâu dài trong luật sử dụng súng của Mỹ, bao gồm đổi mới và củng cố 1 số lệnh cấm bán các loại vũ khi tấn công, đồng thời đóng những lỗ hổng pháp lý cho phép 40% số súng đạn được tuồn ra ngoài thị trường mà không có sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Ngay sau quyết định của ông Obama, nhiều chính trị gia Mỹ ám chỉ rằng họ không hứa hẹn sẽ giúp kế hoạch của ông trở thành hiện thực. Trong khi đó, chủ tịch Thượng viện Harry Reid thì lên tiếng hoan nghênh các sắc lệnh mà ông Obama đã ký song cũng không cam kết bất kỳ biện pháp cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch của tổng thống.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện