Thứ Bảy | 06/10/2012 06:59

Tổng thống Obama ký dự luật hỗ trợ tài chính Myanmar

Tổng thống Barack Obama hôm qua 5/10 đã thông qua dự luật tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính hỗ trợ công cuộc cải cách của Myanmar.
Dự luật được quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước trong bối cảnh Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính và các biện pháp trừng phạt khác đối với Myanmar. Động thái này nhằm đáp lại những cải cách mà chính quyền tổng thống Thein Sein đã đạt được sau nhiều thập kỷ chế độ quân sự thống trị.

Bộ tài chính Mỹ cho biết quyết định này sẽ hỗ trợ "các tổ chức đảm bảo chính sách kinh tế và quản lý hiệu quả ở Myanmar" và sẽ hỗ trợ phát triển đồng thời giúp quốc gia Đông Nam Á này thoát khỏi cô lập để hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu.

Theo lệnh của tổng thống Mỹ Obama, các đại diện của Mỹ sẽ được pháp luật trao quyền hỗ trợ các tổ chức viện trợ tài chính cho Myanmar.

"Việc thi hành điều luật này sẽ cung cấp cho Mỹ khả năng thiết lập các chính sách và hoạt động của các tổ chức nhằm thúc đẩy cải cách, quản lý hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm giải trình ở Myanmar", thứ trưởng tài chính Neal Wolin cho biết.

Quyết định này của tổng thống Obama diễn ra một tuần sau khi Mỹ tuyên bố sẽ dỡ lệnh nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar - lệnh cấm vận thương mại khắc nghiệt nhật đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Washington cũng đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào đầu tư đối với Myanmar vào tháng 7, cho phép phái đoàn thương mại lớn của Mỹ đến thăm nước này.

Chính quyền tổng thống Obama cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ giúp Myanmar tăng cường thương mại với Mỹ, qua đó đẩy nhanh quá trình cải cách dân chủ, đồng thời giúp quốc gia Đông Nam Á này vực dậy nền kinh tế yếu kém.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện