Thứ Sáu | 05/04/2013 21:21

Tổng thống Obama kiến nghị hàng loạt biện pháp cắt giảm ngân sách

Đề xuất cắt giảm ngân sách của Tổng thống Obama sẽ được chính thức công bố vào thứ tư tuần sau

Tổng thống Mỹ Barrack Obama sẽ kiếnnghị cắt giảm trợ cấp an sinh xã hội và các chương trình phúc lợi khác kháctrong một bản đề xuất ngân sách nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp của Đảng Cộng hòa vềvấn đề cắt giảm ngân sách, một quan chức chính quyền cho biết vào ngày hôm nay.

Theo một đề xuất cắt giảm thâm hụttới 1,8 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm, Tổng thống đề nghị áp dụng một cáchtính lạm phát khắt khe hơn, trong đó tính đến sự gia tăng các chi phí sinhhoạt, vị quan chức đề nghị giấu tên cho biết.

Sự thay đổi này sẽ dẫn đến cáckhoản chi trả thấp hơn dành người hưởng chương trình trợ cấp ansinh xã hội như người về hưu và bị nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ, cũng như nhómđối tượng hưu trí và người lao động phản đối mạnh mẽ.

Obama có thể sẽ đồng ý cắt giảm mộtsố chương trình phúc lợi khác, vị quan chức nói thêm.

Tuy nhiên, Tổng thống chỉ chấp nhậncác giảm cắt giảm chi tiêu này nếu các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đồng ý với mứcđánh thuế cao hơn, vị quan chức cho hay. Đề xuất cắt giảm ngân sách của Tổngthống sẽ được chính thức công bố đầy đủ vào thứ tư tới.

Việc yêu cầu đàm phán ngân sách vớicác nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Tổng thống diễn ra trong bối cảnh hàng loạt tranhcãi về vấn đề thuế và chi tiêu nổ ra từ năm 2011. Obama thì muốn mau chóng đểlại vấn đề giảm thâm hụt về phía sau để chuyển sang các vấn đề ưu tiên khác,trong đó có vấn để nhập cư và kiểm soát súng.

“Vấn đề không phải là một sự điềuđình chính trị khéo léo,” quan chức giấu tên nói. “Đó là việc giảm thâm hụt mộtcách cân bằng mà các nhà kinh tế học cho rằng điều đó tốt nhất cho nền kinh tếcũng như tạo ra việc làm.”

Tuy nhiên, vài nỗ lực nhằm đạt đếnmột thỏa thuận cân bằng được giữa cắt giảm chi tiêu và tăng thuế đã bất thành,và người ta vẫn nghi ngờ cho một triển vọng tích cực hơn. Người phát ngôn Hạviện Mỹ John Boehner, người đứng đằng sau việc tăng thuế đầu năm nay vì mộtnước Mỹ khỏe mạnh hơn, cho rằng bất cứ sự gia tăng chi tiêu nào tiếp theo cũngsẽ không được đặt lên bàn thảo luận.

Tổng thống cũng muốn lấy lại ít nhấtmột phần trong khoản cắt giảm toàn diện 85 tỷ USD đã có hiệu lực từ tháng trướcvà gọi đó là khoản thu hồi tạm thời.

Ngân sách của Obama cho năm tàichính bắt đầu vào ngày 1/10/2013 sẽ bao gồm một đề xuất tăng thêm tiền cho giáodục, vị quan chức nói. Số tiền sẽ được chi trả bằng tăng thuế đánh vào thuốc lá.

Ngoài ra, vị Tổng thống cũng sẽ tìmcách gia tăng nguồn thu bằng cách đặt ra giới hạn trên là 3 triệu USD cho các quỹhưu trí ưu đãi thuế và bằng cách cấm mọi người trục lợi từ tiển trợ cấp chongười tàn tật cũng như từ bảo hiểm thất nghiệp, vị quan chức tiếp tục.

Một số chuyên gia phân tích đã đượcxem dự thảo sơ bộ của đề xuất ngân sách này nói, Tổng thống đang xem xét cắtgiảm chi phí cho Y tế thông qua giảm các khoản thanh toán cho các công ty cungcấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhưng và yêu cầu những người thụ hưởng có điểukiện tốt hơncần phải móc hầu bao của họra thêm.

Các khoản cắt giảm trợ cấp an sinhxã hội và chi tiêu cho trợ cấp y tế không được sự tán đồng của nhiều ngườiủng hộ Tổng thống và những nhóm người từng lôi kéo người khác phản đối vấn đềnày.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện