Thứ Bảy | 04/05/2013 15:49

Tổng thống Obama không muốn cử quân đội tới Syria

Ông Obama cho rằng việc triển khai quân đội tới Syria không phải là một kịch bản có lợi cho nước Mỹ cũng như bản thân người Syria.
Phát biểu trong chuyến công du tới Costa Rica hôm qua 3/5, tổng thống Obama cho biết: "Với tư cách là chỉ huy tối cao của quân đội Mỹ, tôi không loại trừ những khả năng trên bởi hoàn cảnh đã thay đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng kịch bản trong đó quân đội Mỹ đặt dấu giày lên Syria không những không tốt cho nước Mỹ mà còn không tốt cả với người Syria".

Trước đó, có thông tin cho rằng chính quyền Obama có thể sẽ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm và trang bị vũ khí chiến đấu cho phe đối lập, sau khi có thông tin các lực lượng trung thành với tổng thống Bashar al-Assad có khả năng đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh.

Thái độ lưỡng lự can thiệp vào nội chiến Syria của ông Obama vấp phải khá nhiều chỉ trích, trong đó cho rằng Nhà Trắng đã để cho chính quyền Syria vượt qua "ranh giới đỏ cuối cùng" để sử dụng vũ khí hóa học.

Mặc dù vậy, ông Obama khẳng định Washington cần thêm bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria để tránh phạm sai lầm như chiến tranh Iraq năm 2003. "Có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được ở dụng ở Syria, nhưng chúng ta chưa biết chúng được sử dụng khi nào, ở đâu và như thế nào", ông Obama phát biểu.

Một số chuyên gia thì tỏ ra đồng tình với sự thận trọng của tổng thống Mỹ và cho rằng một nhiệm vụ quân sự nhằm ngăn chặn vũ khí hóa học ở Syria sẽ cần đến một lực lượng quân đội lớn, chưa kể còn phải đối mặt với vô số rủi ro.

Trong một diễn biến khác, hôm nay 4/5, hãng CNN, dẫn lời quan chức Mỹ, đăng tải thông tin cho biết Israel, quốc gia luôn kêu gọi can thiệp vào Syria, đã điều một số máy bay chiến đấu không kích vào lãnh thổ Syria.

Trong khi đó, theo trang web quân đội Lebanon, khoảng 16 máy bay chiến đấu Israel đã xâm nhập không phận Lebanon vào tối ngày 2 đến chiều 3/4.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện