Thứ Hai | 04/03/2013 08:48

Tổng thống Obama đề xuất cắt giảm chi tiêu an sinh xã hội

Ông Obama cho rằng cắt giảm chi tiêu an sinh xã hội cùng tăng thuế là cách tốt nhất kể giảm thâm hụt ngân sách Mỹ.
Tổng thống Obama hôm qua 3/3 đã đề xuất kế hoạch cắt giảm nhiều chương trình y tế và an sinh xã hội nhằm ngăn chặn chương trình cắt giảm ngân sách của quốc hội Mỹ, một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Đề xuất của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh cả chính phủ và quốc hội Mỹ vẫn đang cố gắng tránh cho nền kinh tế thoát khỏi một cuộc khủng hoảng, có khả năng ảnh hưởng tới hàng triệu người Mỹ.

Ông Obama cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng thỏa hiệp với đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn chương trình cắt giảm chi tiêu bắt đầu có hiệu lực hôm 1/3 vừa qua, trong đó ông đề xuất một số cải cách trong 2 lĩnh vực y tế và an sinh xã hội.

Quan chức kinh tế cấp cao của Nhà Trắng Gen Sperling cho biết tổng thống Obama đang tìm cách thuyết phục cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa rằng những cải cách trong các chương trình an sinh xã hội, kết hợp với tăng thuế là cách tốt nhất để làm giảm thâm hụt ngân sách.

Đề xuất này của ông Obama được coi là nhượng bộ lớn bởi đảng Cộng hòa từ lâu vẫn lập luận rằng cách duy nhất để giảm thâm hụt ngân sách trong dài hạn là hạn chế chi tiêu cho các chương trình an sinh xã hội. Những chương trình này, bao gồm dịch vụ y tế cho người cao tuổi, người tàn tật và người nghèo, đang ngày một đắt đỏ hơn khi một bộ phận lớn dân số Mỹ bước vào tuổi nghỉ hưu.

Để thuyết phục đảng Cộng hòa, ông Obama còn đề nghị quốc hội xem xét kế hoạch tăng thuế nhằm làm giảm thâm hụt ngân sách - ý tưởng mà từ lâu đảng Cộng hòa vẫn kiên quyết phản đối.

Trong khi đó, đảng Dân chủ thì tiếp tục cảnh báo chương trình cắt giảm chi tiêu có thể khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng và khiến hàng trăm nghìn người thất nghiệp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện