Thứ Tư | 03/12/2014 09:47

Tổng thống Obama đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới

Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa được đề cử được cho là phù hợp với các ưu tiên chính sách của Tổng thống, song thiếu kinh nghiệm quân sự.

Reuters dẫn nguồn tin từ một Thượng nghị sỹ Cộng hòa ngày 2/12 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đề cử ông Ashton Carter làm tân Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Chuck Hagel – người vừa từ nhiệm cuối tuần trước do sức ép từ Tổng thống.

Để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo, sau khi được Tổng thống đề cử, ông cần sự phê duyệt của Thượng viện.

Ông Carter (60 tuổi) là cựu Thứ trưởng Quốc phòng và trở thành ứng viên duy nhất cho chức vụ người đứng đầu Lầu Năm Góc sau khi  các ứng viên khác tuyên bố rút.

Theo giới chức Mỹ, ông Carter rất được coi trọng trong Lầu Năm Góc. Từ tháng 4/2009 đến tháng 10/2011, ông Carter làm việc tại bộ phận mua sắm công nghệ và dịch vụ hậu cần của Bộ Quốc phòng, nơi ông dẫn đầu nỗ lực thực hiện các nhu cầu cho hoạt động khẩn cấp, tăng cường khả năng phòng thủ chống lại các mối đe dọa mới nổi lên.  Hiện ông đang làm việc tại Hội đồng Cố vấn của Tổng thống và Hội đồng Quốc gia về Quản lý lao động liên bang.

Theo giới quan sát, ông Carter là người khá phù hợp với những ưu tiên chính sách hiện nay của Tổng thống Obama, trong đó bao gồm tăng cường các liên minh quốc phòng và hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, một điểm yếu của ông là thiếu kinh nghiệm quân sự so với những người tiền nhiệm.

Nguồn DVO/Reuters, AP