Thứ Sáu | 03/05/2013 06:56

Tổng thống Obama bổ nhiệm tỷ phú bất động sản làm bộ trưởng thương mại

Tổng thống Barack Obama hôm qua 2/5 bổ nhiệm bà Penny Pritzker, tỷ phú bất động sản kiêm nhà tài trợ cho đảng Dân chủ, vào vị trí bộ trưởng thương mại.
Theo các nhà phân tích, quyết định bổ nhiệm bà Pritzker của ông Obama có thể sẽ gây khá nhiều tranh cãi. Bà Pritzker là người có khá nhiều mâu thuẫn với các liên đoàn lao động Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều khả năng bà Pritzker sẽ phải đối mặt với những câu hỏi xoay quanh sự sụp đổ của ngân hàng tư nhân do gia đình bà sở hữu vào năm 2001.

Với tài sản cá nhân lên tới 1,85 tỷ USD, bà Pritzker được tạp chí Forbes liệt vào danh sách 300 người giàu nhất nước Mỹ. Bà cũng là người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của PSP Capital Partners, một công ty cổ phần tư nhân,cùng một đầu tư bất động sản khác là Pritzker Realty Group.

Bà Prizker cũng là người ảnh hưởng rất nhiều tới ông Obama, kể từ khi ông còn là thượng nghị sĩ bang Illinois cho đến khi trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Bà cũng là đồng chủ tịch cho chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ 2 của ông.

Bộ Thương mại Mỹ không có lãnh đạo thường trực kể từ mùa hè năm ngoái, khi cựu bộ trưởng John Bryson từ chức sau một cơn động kinh, dẫn tới 2 tai nạn xe hơi liên tiếp.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ có vai trò là đầu mối liên lạc giữa chính phủ và khu vực tư nhân. Nếu được Thượng viện phê duyệt, bà Pritzker sẽ chịu trách nhiệm xây dựng mối quan hệ với các lãnh đạo doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại Mỹ. Theo ông Obama, bà Pritzker là người giàu kinh nghiệm, do đó ông tin tưởng bà sẽ hoàn thành tốt công việc được giao.

Ngoài bà Pritzker, tổng thống Obama cũng đề cử ông Mike Froman, hiện đang là phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, làm đại diện thương mại Mỹ.

Nguồn LA Times, WSJ/Dân Việt


Sự kiện