Thứ Năm | 15/11/2012 16:34

Tổng thống Nga cải tổ mạnh bộ quốc phòng

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 14/11 đã sa thải 2 thứ trưởng quốc phòng trong đợt cải tổ quân đội mạnh mẽ nhất nước này.
Tuyên bố đăng trên trang web của điện Kremlin cho biết ông Putin đã sa thải 2 thứ trưởng quốc phòng Dmitry Chushkin và Yelena Kozlova, những người chịu trách nhiệm giám sát tài chính dưới thời cựu bộ trưởng Anatoly Serdyukov.

Ông Putin cũng đã bổ nhiệm 2 cộng sự của bộ trưởng mới Sergei Shoigu giữ các chức vụ trên là ông Ruslan Tsalikov từng giữ chức thứ trưởng tình trạng khẩn cấp và ông Yuri Borisov, phó chủ tịch đầu tiên của Ủy ban công nghiệp quốc phòng.

Ông Tsalikov từng giữ chức phó tỉnh trưởng Matxcơva. Sau khi chuyển qua làm việc tại chính quyền trung ương, ông giữ chức thứ trưởng bộ các tình trạng khẩn cấp, phụ trách lực lượng dân phòng và khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong khi đó, ông Borisov từng giữ chức thứ trưởng bộ công nghiệp và công thương, phụ trách việc sản xuất thiết bị vô tuyến. Sau đó ông giữ chức ủy viên Ủy ban công nghiệp quốc phòng, trước khi nhận được quyết định mới của tổng thống.

Đây là động thái mới nhất nhằm cải tổ bộ quốc phòng của tổng thống Putin. Trước đó, ngày 6/11, ông Putin đã sa thải bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov với cáo buộc gian lận doanh số bán thiết bị quân sự.

Tổng thống Putin cho biết ông Serdyukov bị sa thải sau khi bộ quốc phòng tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc gian lận 100 triệu USD doanh số bán tài sản quân sự.

Ngay sau khi sa thải ông Serdyukov, tổng thống Vladimir Putin đã bổ nhiệm thống đốc vùng Matxcơva Sergei Shoigu vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Chỉ 2 ngày sau, ông Putin tiếp tục sa thải tổng tham mưu trưởng kiêm thứ trưởng thứ nhất bộ quốc phòng Nga, đại tướng Nikolai Makaro.

Dư luận Nga cho rằng nguyên nhân khiến cả hai nhà lãnh đạo cao nhất bộ quốc phòng bị cách chức có thể có liên quan đến tình trạng tham nhũng lan tràn trong quân đội Nga, làm suy giảm đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như công cuộc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của nước này.

Giả thiết này của dư luận trùng với tuyên bố của tổng thống Putin đưa ra ngay sau đó rằng tân bộ trưởng quốc phòng Shoigu phải có trọng trách bảo đảm cho các lực lượng vũ trang Liên bang Nga phát triển năng động, nhanh chóng hoàn thành các đơn đặt hàng quốc phòng đã bị quá hạn, đồng thời đẩy nhanh kế hoạch tham vọng về tái trang bị cho quân đội Nga.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện