Thứ Ba | 06/11/2012 15:17

Tổng thống Nga cách chức bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 6/11 đã sa thải bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov với cáo buộc gian lận doanh số bán tài sản quân sự.
Tổng thống Putin cho biết ông Serdyukov bị sa thải sau khi bộ quốc phòng tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc gian lận 100 triệu USD doanh số bán tài sản quân sự.

"Sau khi xem xét tình hình tại bộ quốc phòng, nhằm tạo mọi điều kiện để thực hiện một cuộc điều tra khách quan, tôi đã quyết định sa thải bộ trưởng Serdyukov", tổng thống Putin cho biết khi bất ngờ xuất hiện trên truyền hình.

Ngay sau khi sa thải ông Serdyukov, tổng thống Vladimir Putin đã bổ nhiệm thống đốc vùng Matxcơva Sergei Shoigu vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Ông Serdyukov, 57 tuổi, xuất thân là dân kinh doanh, từng giữ chức người đứng đầu cơ quan thuế và trở thành nhân vật dân sự đầu tiên nắm giữ chức bộ trưởng quốc phòng Nga thời hậu Xô Viết khi được chỉ định vào vị trí này năm 2007. Trong thời gian giữ chức bộ trưởng quốc phòng, ông Serdyukov đã mạnh tay cắt giảm và tái cơ cấu quân đội theo chỉ thị hiện đại hóa quốc phòng của tổng thống Putin.

Trong khi đó, trước khi đảm đương cương vị thống đốc vùng Matxcơva hồi đầu năm nay, ông Sergei Shoigu từng giữ chức bộ trưởng tình trạng khẩn cấp suốt một thời gian dài và được cho là đồng minh thân cận của ông Putin.

Trước đó, hôm 25/10, nước Nga bất ngờ chấn động khi Ủy ban điều tra Liên bang Nga mở cuộc điều tra cáo buộc gian lận và bán tháo tài sản của công ty Oboronservis thuộc bộ quốc phòng.

Theo RIA Novosti, cơ quan điều tra nghi ngờ một số quan chức bộ quốc phòng Nga bán tài sản như bất động sản, cổ phiếu... của công ty này với giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều để hưởng lợi. Tổng thiệt hại ước tính vượt quá 3 tỷ rúp (gần 100 triệu USD).

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện