Thứ Bảy | 14/06/2014 15:15

Tổng thống Mỹ từ chối đưa quân đội trở lại Iraq

Hôm thứ Sáu (13/6), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ không đưa quân đội trở lại chiến đấu ở Iraq.
Gafin

Trước đó 1 ngày, ông Obama thừa nhận Baghdad đã yêu cầu Washington xem xét tiến hành không kích vào các mục tiêu liên quan đến các nhóm khủng bố đã tàn phá dữ dội trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi không cho phép chính mình bị kéo trở lại tình trạng tương tự đã xảy ra lần trước khi quân đội Mỹ tham chiến tại Iraq”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, chính quyền của ông có thể sẽ cung cấp viện trợ quân sự cho chính phủ Iraq trong vài ngày tới khi những kẻ cực đoan tiếp tục chiếm giữ các thành phố lớn trong một chiến dịch bạo lực tăng cường.

Hiện tại, Mỹ chưa chứng minh viện trợ quân sự của mình nhưng Tổng thống Obama nói rằng, ông hi vọng chính phủ Iraq sẽ thực hiện vai trò của họ trong việc cố gắng mang lại sự ổn định cho đất nước này.

“Các hoạt động quân sự ngắn hạn của chúng tôi, bao gồm bất cứ sự viện trợ nào mà chúng tôi có thể cung cấp sẽ không thành công” nếu chính phủ Iraq không theo đuổi con đường ngoại giao, ông Obama cho hay.

Ông nói thêm: “Nước Mỹ không đơn thuần tham gia vào một hoạt động quân sự trong trường hợp không có kế hoạch chính trị nào của Iraq để đảm bảo rằng họ đang chuẩn bị để phối hợp hành động cùng chúng tôi”.

Nguồn Lao động


Sự kiện