Thứ Bảy | 31/03/2012 08:20

Tổng thống Mỹ: Thế giới đủ dầu để trừng phạt Iran

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 30/3 cho thấy Mỹ đã sẵn sàng ra lệnh trừng phạt với ngành dầu Iran từ ngày 28/6.
Ông Obama cho rằng thị trường thế giới vẫn có đủ dầu thô nên các nước không bị tác động nếu ngưng mua dầu của Iran. Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Obama ký thành luật trừng phạt Iran hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo luật, Tổng thống Obama phải ra quyết định 6 tháng 1 lần xem số dầu cung ứng cho thế giới có đủ, và giá cả có chấp nhận được, để các khách hàng của Iran sẵn sàng giảm nhập khẩu dầu Iran đáng kể hay không.

Tuyên bố như trên mở đường cho quyết định trừng phạt Iran của chính quyền Obama. Cụ thể, từ ngày 28/6, Mỹ và các đồng minh có thể sẽ áp đặt chế tài đối với những ngân hàng nước ngoài có giao dịch tài chính liên quan đến dầu với ngân hàng trung ương Iran.

Ông Obama cho rằng việc các nước có thể tăng sản lượng dầu cùng với sự hỗ trợ của các kho dầu chiến lược, Mỹ hoàn toàn có thể thông qua lệnh trừng phạt mới với ngành dầu Iran.

“Tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo thị trường tiếp tục thích ứng được việc giảm mua dầu và sản phẩm hóa dầu từ Iran”, ông Obama nói.

Về phương án mở kho dầu dự trưc, các quan chức cấp cao trong chính quyền Obama cho biết, Mỹ đang cân nhắc và thảo luận với Anh và Pháp mở kho dầu chiến lược, nhưng hiện chưa có quyết định cụ thể về vấn đề này.

Iran là nước xuất khẩu dầu nhiều thứ 3 trên thế giới, với lượng dầu xuất ra khoảng hơn 2,5 triệu thùng/ngày. Khách hàng chính của Iran là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Italia.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện