Thứ Ba | 21/08/2012 05:54

Tổng thống Mỹ Obama dọa tấn công Syria

Mỹ có thể tấn công Syria nếu có bằng chứng cho thấy chính phủ Assad đang sử dụng vũ khí hóa học và sinh học.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 21/8 phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng về cuộc nổi dậy 18 tháng tại Syria cho biết Lầu Năm Góc sẽ thực hiện kế hoạch dự phòng nếu có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad đang sử dụng vũ khí hóa học và sinh học.

"Mỹ không thể để vũ khí hóa học và sinh học rơi vào tay những người không thích hợp. Mỹ cảnh báo chế độ Assad và bất kỳ quốc gia nào trên thế giới rằng Mỹ sẽ hành động nếu có dấu hiệu cho thấy vũ khí hóa học đang được sử dụng", tổng thống Obma cho biết.

Ông Obama cũng cho biết kho vũ khí hóa học của Syria hiện đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, khả năng "hạ cánh mềm" trong cuộc khủng hoảng Syria, theo đó chuyển giao quyền lực một cách hòa bình "có vẻ khá xa".

Ông Obama từ trước đến nay vẫn luôn loại trừ bất kỳ sự can thiệp quân sự trực tiếp, tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm nay, tuyên bố của ông nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh của mình, bao gồm Israel, sẽ cân nhắc quyết định chuyển một số vũ khí để thực hiện hành động đe dọa trực tiếp đối với Syria.

Tại cuộc họp báo, tổng thống Mỹ cũng cho biết các cuộc tấn công của các kẻ thù của Afghanistan vào NATO là "vô cùng đáng lo ngại". Do đó ông Obama cho biết sẽ thảo luận trực tiếp với tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại một cuộc mít tinh ở  New Hampshire, Paul Ryan, ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa cho biết quyết định rút quân khỏi Afghanistan của tổng thống Obama mang "bản chất chính trị hơn là quân sự".

Mỹ và các nước đồng minh đã nhất trí bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan trong năm tới, và sẽ kết thúc vào năm 2014.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện