Chủ Nhật | 09/06/2013 07:16

Tổng thống Mỹ "mở đường" cho 11 triệu người nhập quốc tịch

Trong bài phát biểu cuối tuần hôm 8/6, ông Obama kêu gọi Quốc hội thông qua dự thảo luật nhập cư, đang được trình Thượng viện.
Bản dự thảo 900 trang "An ninh biên giới-Cơ hội Kinh tế và Hành động đổi mới về nhập cư" sẽ là công cụ điều chỉnh lại luật nhập cư trong suốt 27 năm qua của Mỹ. Dự thảo này được Thượng viện Mỹ- do phe Dân chủ chiếm đa số, đón chào với một cuộc tranh luận gay gắt và cuộc chiến sẽ còn cam go hơn nếu dự thảo luật nhập cư được đưa ra tại Hạ viện- do đảng Cộng hòa nắm giữ.

Tổng thống Obama nhấn mạnh, dự luật sẽ là bước cải tiến hệ thống nhập cư của nước Mỹ, đi kèm với đó là thúc đẩy đào tạo lao động trong tương lai, thu hút nhân tài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Nếu chúng ta thực sự muốn cải cách nhập cư, chúng ta cần Quốc hội hành động thống nhất và toàn diện. Dự luật đề ra cơ chế thông minh hơn trong chính sách nhập cư của nước Mỹ. Nó cần sự ủng hộ của Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa và các nhà lãnh đạo trong thị trường lao động. Không có lý do gì ngăn cản Quốc hội thông qua dự luật này và gửi tới bàn làm việc của tôi vào cuối mùa hè này" - ông Obama nói.

Theo ông Obama, dự luật sẽ mở đường để 11 triệu người nhập cư trái phép tại Mỹ chính thức trở thành công dân Mỹ. Bên cạnh đó, dự luật cũng tạo nguồn quỹ 6 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới, thay đổi cơ chế cấp visa tạm thời, cũng như giúp người nông dân Mỹ tiếp cận với công nghệ cao từ những lao động nước ngoài.

Cải cách nhập cư là bước thử lớn cho Quốc hội phân cực sâu sắc tại Mỹ, vốn không thể thống nhất những vấn đề cơ bản của đất nước, trong đó vấn đề "ngân sách liên bang trước vách đá tài chính" là một ví dụ điển hình. Đây thậm chí còn là bước thử thách lớn hơn với Tổng thống Obama, khi mà ông đã từng thất bại ngay tại Thượng viện của phe Dân chủ, với dự luật kiểm soát súng hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, những Thượng Nghị sĩ ủng hộ cải cách nhập cư tin tưởng rằng, Thượng viện Mỹ sẽ thông qua dự luật này trong vài tuần tới. Trong khi đó, các nghị sĩ Cộng hòa lại nhìn nhận dự luật này giống với việc cổ súy hành động nhập cư trái phép vào Mỹ.

Nguồn VOV News


Sự kiện