Thứ Năm | 13/03/2014 21:16

Tổng thống Mỹ ký thẳng dự luật tăng lương

Đây là sắc lệnh đầu tiên được nhà lãnh đạo Mỹ ký thẳng, không chờ được Quốc hội phê chuẩn.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký sắc lệnh hành chính tăng lương cho hàng triệu nhân viên liên bang vào ngày 13/3.

Sắc lệnh hành chính này sẽ cho phép tăng lương tối thiểu từ 7,25 USD/giờ lên 10,10 USD/giờ cho hàng triệu nhân viên liên bang, qua đó vừa giúp cải thiện cuộc sống người lao động vừa thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

Sắc lệnh cũng khuyến khích các bang nâng tiền công lao động làm thêm cho người lao động, vốn được ấn định ở mức 455 USD/tuần từ năm 2004 đến nay. Hiện tại, một số bang như California và New York đã có kế hoạch nâng tiền làm thêm giờ cho người lao động lên mức 800 USD và 675 USD/tuần kể từ năm 2016.

Chủ trương nâng lương tối thiểu được Nhà Trắng đưa ra từ lâu nhưng tới nay vẫn bế tắc tại Quốc hội. Đây là lý do khiến ông chủ Nhà Trắng quyết định sử dụng quyền hành pháp để ban bố sắc lệnh này. Ngoài việc nâng lương tối thiểu và tiền làm thêm giờ, chính quyền Obama cũng hối thúc Quốc hội gia hạn đạo luật hưởng trợ cấp thất nghiệp cho những người bị mất việc làm kéo dài.

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sỹ John McCain, chỉ trích việc Tổng thống Obama đơn phương ký thẳng sắc lệnh, cho rằng việc làm này thể hiện rõ thái độ của Nhà Trắng không sẵn sàng hợp tác với Quốc hội.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện